4p & 4c trong marketing là gì?

Thảo luận trong 'Kiến thức marketing căn bản' bắt đầu bởi mjxx_u, 20 Thg 10 2009.

Lượt xem: 16.061, Trả lời: 10

  1. mjxx_u

    mjxx_u Gà kinh tế Econ

    Mình sắp có một bài thảo luận về chủ đề này. Bạn nào có tài liệu hoặc gì gì liên quan đến chủ đề này thì giúp mình nha?
    Thanks mọi người!
    :
  2. mr_tien

    mr_tien Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: 4p & 4c trong marketing là gì?

    Mô hình marketing hỗn hợp 4P truyền thống ngày càng biến đôit theo phương thức hướng tới khách hangg/thỏa mãn khách hàng=>trở thành 4C như sau
    • Sản phẩm(product) =>mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng (custommer needs & requirements)
    • Giá cả (price) +> chi phí đối với người sử dụng(cost to user)
    • Xúc tiến thương mại (promotion) => Giao tiếp (Communication)
    • Nơi tiêu thụ (place) =>Sự thuận tiện (Convenience)
    Nguyên tắc 4C phản ánh triết lý marketing mới hướng tới khách hàng

    Các file đính kèm:

    • S.doc
      Kích thước:
      31 KB
      Đọc:
      401
  3. mjxx_u

    mjxx_u Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: 4p & 4c trong marketing là gì?

    Cám ơn mr_tien nha. những thông tin của bạn giúp cho mình rất nhiều hy vọng sẽ nhận được nhiều thông tin từ ban. một lần nữa cám ơn nha!
  4. mr_tien

    mr_tien Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: 4p & 4c trong marketing là gì?

    mình nghĩ là bạn nên tìm hiểu thêm các tài liệu bên ngoài xem.
  5. Mr_coolK

    Mr_coolK Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: 4p & 4c trong marketing là gì?

    hôm nay mình mới đựoc học xong 4p va 4c hihi.bạn Mr_tien đã nói chuẩn ko cần chỉnh
  6. gbomgbom

    gbomgbom Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: 4p & 4c trong marketing là gì?

    cảm ơn Mr.T nhá.hì hì
  7. tuanphuongdlgl

    tuanphuongdlgl Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: 4p & 4c trong marketing là gì?

    Mình mới tham gia diễn đàn, thấy mọi người uyên thâm quá, thôi thì có sưu tầm và hiểu biết chút xíu, hy vọng chia sẻ kỹ hơn với bạn về 4P tới 4C

    Doanh nghiệp muốn thành công, chiến lược tiếp thị hỗn hợp - 4P ngày nay cần gắn liền với một chữ C (Customer) để thể hiện quan điểm xuyên suốt là “hướng về khách hàng”, lấy khách hàng làm trọng tâm để hoạch định chiến lược và triển khai các chương trình hành động ở mọi bộ phận của doanh nghiệp, không chỉ trong lĩnh vực tiếp thị. Bài học vỡ lòng dành cho sinh viên theo học các chuyên ngành marketing là chiến lược tiếp thị hỗn hợp, thường được gọi tắt là 4P: Product (sản phẩm), Price (giá), Place (phân phối) và Promotion (khuyến mãi, truyền thông). Đây cũng là bốn yếu tố cơ bản và quan trọng bậc nhất mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua khi xây dựng các chiến lược tiếp thị để đưa bất kỳ loại hình sản phẩm, dịch vụ nào ra thị trường.
    Gần đây, các chuyên gia marketing còn tiếp tục đưa vào chiến lược tiếp thị hỗn hợp thêm nhiều chữ P khác như People (con người), Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý)… để tăng cường sức mạnh cho hoạt động tiếp thị. Tuy vậy, chiến lược này chỉ có thể đem lại thành công nếu doanh nghiệp hoạch định và triển khai dưới góc nhìn khách quan từ khách hàng và người tiêu dùng, chứ không phải từ góc nhìn chủ quan của doanh nghiệp.
    Góc nhìn khách quan từ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng được mong đợi của khách hàng, bán với mức giá mà khách hàng chấp nhận được, phân phối ở nơi thuận tiện cho khách hàng, và làm công tác truyền thông theo cách mà khách hàng thích.
    Chính vì vậy, các chuyên gia marketing đã đưa ra khái niệm 4C và gắn các C này với các P theo từng cặp để lưu ý những người làm marketing đừng quên xem khách hàng là trọng tâm khi hoạch định các chiến lược tiếp thị. Các cặp P-C được “phối ngẫu” một cách có dụng ý này được thể hiện trong hình vẽ dưới đây:
    Chữ C đầu tiên - Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng) được gắn với chữ P - Product (sản phẩm) thể hiện quan điểm mỗi sản phẩm đưa ra thị trường phải thực sự là một giải pháp cho khách hàng, nghĩa là nhằm giải quyết một nhu cầu thiết thực nào đó của khách hàng chứ không phải chỉ là “giải pháp kiếm lời” của doanh nghiệp. Muốn làm tốt chữ C này, doanh nghiệp buộc phải nghiên cứu thật kỹ để tìm ra nhu cầu đích thực của khách hàng, giải pháp nào để đáp ứng đúng nhu cầu này.
    Thương hiệu thời trang N&M vừa ra đời là một ví dụ về việc tìm kiếm giải pháp cho người tiêu dùng. Khi trên thị trường có hai dòng sản phẩm tách biệt là trang phục văn phòng (nghiêm túc, cổ điển) và trang phục dạo phố, đi chơi (trẻ trung, phong cách), hãng thời trang này đã tìm ra “ngách” là kết hợp hai nhu cầu này vào trong một sản phẩm để có thể mặc đi làm (vẫn đứng đắn) kết hợp mặc đi chơi mà không thấy bị “cứng” quá.
    [​IMG]
    Chữ C thứ hai - Customer Cost (chi phí của khách hàng) được gắn với chữ P - Price (giá) thể hiện quan điểm cho rằng giá của sản phẩm cần được nhìn nhận như là chi phí mà người mua sẽ bỏ ra. Chi phí này không chỉ bao gồm chi phí mua sản phẩm mà còn cả chi phí sử dụng, vận hành, và cả hủy bỏ sản phẩm. Chi phí này phải tương xứng với lợi ích mà sản phẩm đem lại cho người mua.
    Cần hiểu lợi ích ở đây bao gồm cả lợi ích lý tính lẫn lợi ích cảm tính. Nhiều người đắn đo chưa mua ô tô không phải vì giá sản phẩm cao mà vì chi phí sử dụng quá cao (xăng dầu, phụ tùng, bảo dưỡng, bãi đỗ, tài xế…). Trong bối cảnh đó, các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng rẻ và dễ dàng thay thế thường là giải pháp tốt.
    Chữ C thứ ba - Convenience (thuận tiện) được gắn với chữ P - Place (phân phối) đòi hỏi cách thức phân phối sản phẩm của doanh nghiệp phải tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Điển hình của khía cạnh thuận tiện trong phân phối có thể kể đến mạng lưới máy ATM của các ngân hàng. Ngân hàng nào có nhiều máy, bố trí nhiều nơi, máy ít bị trục trặc khi rút tiền, ngân hàng đó sẽ có nhiều khách hàng mở thẻ.
    Chữ C cuối cùng - Communication (giao tiếp) được gắn với chữ P - Promotion (khuyến mãi, truyền thông) yêu cầu công tác truyền thông phải là sự tương tác, giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng. Doanh nghiệp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng và “nói” cho khách hàng nghe là sản phẩm sẽ đáp ứng những tâm tư, nguyện vọng đó như thế nào. Một chiến lược truyền thông hiệu quả phải là kết quả của sự giao tiếp, tương tác giữa sản phẩm, thương hiệu với khách hàng để đạt được sự thông hiểu và cảm nhận sâu sắc từ khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu.
    Không ít doanh nghiệp hiện nay thực hiện quảng cáo theo kiểu “tuôn ra xối xả” một chiều từ phía doanh nghiệp, bất chấp người tiêu dùng “tiêu hóa” được đến đâu. Nhiều thông điệp còn gây rối rắm, khó hiểu, thậm chí phản cảm cho khách hàng. Ở đây, công tác truyền thông đã không mang ý nghĩa giao tiếp, trao đổi thông tin giữa hai đối tượng.
    Và như vậy, sẽ không bao giờ sản phẩm hay thương hiệu đạt được thiện cảm, nói chi đến đồng cảm, từ phía khách hàng. Kết quả là sản phẩm cùng với thương hiệu rất dễ bị khách hàng quên. Truyền thông giao tiếp hai chiều được các công ty chuyên nghiệp thực hiện thông qua việc lắng nghe phản hồi của khách hàng, phân tích phản ứng của khách hàng, và đo lường kết quả của các đợt truyền thông để có sự hiệu chỉnh cần thiết cho một phần hoặc toàn bộ chiến dịch.
    Chắc chắn là sẽ còn cần nhiều chữ C hơn để thể hiện góc nhìn khách quan từ phía khách hàng thay cho góc nhìn chủ quan từ phía doanh nghiệp. Cho dù là 4P, 7P hay nhiều P hơn trong marketing ngày nay, thì mỗi chữ P đều cần gắn liền với một chữ C (Customer) để thể hiện quan điểm xuyên suốt là “hướng về khách hàng”. Không cách nào khác, doanh nghiệp phải lấy khách hàng làm trọng tâm để hoạch định chiến lược và triển khai các chương trình hành động ở mọi bộ phận của doanh nghiệp, không chỉ trong lĩnh vực tiếp thị.
    Ở đâu không có thế độc quyền, không có sự áp đặt vô lý từ phía người bán đối với người mua, ở đó, mỗi chữ C sẽ là kim chỉ nam hành động cho doanh nghiệp để hướng tới thành công.
    nikkilee and hiepgaa2 like this.
  8. stars_paradise2002

    stars_paradise2002 Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: 4p & 4c trong marketing là gì?

    4P và 4C trong Marketing và đối với người FPT
    Posted 1/7/2010 3:34:57 PM by Trần Đoàn Kim (Vice Director - FLI)
    Under Kim's stories
    Last comment 8/26/2010 8:41:30 AM

    @page Section1 {size: 841.7pt 595.45pt; mso-page-orientation: landscape; margin: 1.25in 1.0in 1.25in 1.0in; mso-header-margin: .5in; mso-footer-margin: .5in; mso-paper-source: 0; }P.MsoNormal { FONT-SIZE: 12pt; MARGIN: 0in 0in 0pt; FONT-FAMILY: "Times New Roman"; mso-style-parent: ""; mso-pagination: widow-orphan; mso-fareast-font-family: "Times New Roman"}LI.MsoNormal { FONT-SIZE: 12pt; MARGIN: 0in 0in 0pt; FONT-FAMILY: "Times New Roman"; mso-style-parent: ""; mso-pagination: widow-orphan; mso-fareast-font-family: "Times New Roman"}DIV.MsoNormal { FONT-SIZE: 12pt; MARGIN: 0in 0in 0pt; FONT-FAMILY: "Times New Roman"; mso-style-parent: ""; mso-pagination: widow-orphan; mso-fareast-font-family: "Times New Roman"}DIV.Section1 { page: Section1}
    Khi nói đến Marketing, người ta không thể không nhắc đến Marketing Mix (một số nơi thì để nguyên bản tiếng Anh, một số nơi quen gọi là Marketing Hỗn hợp). Và khi nói đến Marketing Mix, người ta hay nói đến 4P truyền thống - là 4 yếu tố cấu thành nên một chương trình marketing hoàn chỉnh bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Kênh phân phối) và Promotion (Xúc tiến).


    Tuy nhiên, theo tôi thì tác giả của mô hình 4P nói trên đưa ra 2 chữ P một cách hơi khiên cưỡng. "Kênh phân phối" lẽ ra là "Distribution channels" thì lại ép vào chữ "Place" là "nơi", "chốn", "địa điểm". P4 lẽ ra đầy đủ phải là "Truyền thông Marketing tích hợp" (Integrated Marketing Communication) thì lại ép vào chữ "Promotion", khi dịch sang tiếng Việt làm cho người đọc hiểu hơi hạn hẹp về khái niệm này (kiểu như "xúc tiến thương mại"). Trong khi đó, "Truyền thông Marketing tích hợp" bao gồm khá nhiều hình thức khác nhau như: Quảng cáo, Xúc tiến bán, Quan hệ Công chúng, Bán hàng cá nhân, Marketing trực tiếp.

    Có thể diễn giải ý nghĩa của việc kết hợp 4P thành 1 Marketing Mix như sau: kể cả khi bạn có một sản phẩm tốt (như "cái ấy" của F-Mobile chẳng hạn, sau đây tạm gọi là F-Phone) nhưng nếu như bạn bán F-Phone với mức giá không phù hợp (sản phẩm đại chúng, hướng tới hàng triệu người tiêu dùng nhưng lại định giá cao), khách hàng khó tìm mua hoặc không dễ dàng tìm mua được F-Phone (vai trò của công tác tổ chức mạng lưới các kênh phân phối phủ khắp các tỉnh thành trong cả nước), ít người biết đến sản phẩm của bạn (vai trò của Truyền thông marketing, trong trường hợp này phải sử dụng các kênh truyền thông có thể tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng,) thì bạn sẽ vẫn có nhiều khả năng thất bại trong kinh doanh sản phẩm F-Phone nói trên. Một người làm marketing tốt phải biết kết hợp nhuần nhuyễn cả 4 yếu tố nói trên.


    Quan điểm marketing lấy khách hàng làm trọng tâm thì cho rằng dùng 4C sẽ tốt hơn 4P. Thay vì P1 (Product), người ta dùng C1 (Customer solutions), đại ý là doanh nghiệp không nên lúc nào cũng suy nghĩ xem sẽ sản xuất ra sản phẩm gì mà phải suy nghĩ xem chúng ta có thể cung cấp được những giải pháp gì giúp giải quyết những vấn đề của khách hàng. Với cách tư duy này thì có thể sản phẩm hiện nay của chúng ta chưa chắc đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu mà phải đưa ra một sản phẩm / giải pháp khác. Điện thoại di động 2 sim 2 sóng online là một thí dụ về nỗ lực tìm tòi giải pháp mới đáp ứng nhu cầu của những khách hàng muốn sử dụng 2 số điện thoại nhưng lại không muốn phải dùng trên 2 máy điện thoại khác nhau. Trước đây tôi có mua máy Samsung 2 sim 2 sóng nhưng khi đang dùng số chính, nếu muốn chuyển sang số phụ để dùng số phụ gọi thì phải switch và khởi động lại máy, như vậy rất bất tiện. Nay được biết F-Phone có loại máy đáp ứng hoàn toàn được nhu cầu này, có lẽ sẽ phải sắm ngay 1 cái mới được!

    Thay vì P2 (Price), người ta dùng C2 (Customer Cost), tức là chúng ta không nên lúc nào cũng suy tính xem sẽ rút được từ ví của khách hàng bao nhiêu tiền (price) mà chúng ta phải nghĩ cho khách hàng, hành động vì khách hàng, tìm mọi cách giúp giảm chi phí cho khách hàng. Có thể giá bán của chúng ta vẫn cao, nhưng chúng ta sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều chi phí như chi phí sửa chữa, khắc phục sự cố, các khoản tiết kiệm từ việc sử dụng sản phẩm chất lượng cao, v.v. và như vậy khách hàng sẽ hài lòng với chúng ta hơn. Chẳng hạn điện thoại F-Phone 2 sim 2 sóng online sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí phải mua thêm 1 máy, đồng thời lúc nào cũng phải kè kè 2 máy theo người rất bất tiện!

    Thay vì P3 (Place), người ta dùng C3 (Convenience), tức là chúng ta không nên lúc nào cũng chỉ nghĩ xem mình sẽ bán sản phẩm ở đâu, mà phải nghĩ cho khách hàng, nghiên cứu xem làm thế nào để tạo được sự thuận tiện cao nhất cho họ, để họ có thể dễ dàng mua được sản phẩm của chúng ta ở mọi lúc, mọi nơi. Kênh phân phối mới trên vimua.com chẳng hạn, là một thí dụ về nỗ lực tạo sự thuận tiện trong mua sắm cho khách hàng.

    Thay vì P4 (Promotion), người ta dùng C4 (Communication), ở đây có ý là chúng ta không nên chỉ tìm cách duy trì luồng thông tin một chiều đến khách hàng (thông qua quảng cáo, tiếp thị …) mà chúng ta cần xây dựng kênh thông tin hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng để không những khách hàng biết về sản phẩm, dịch vụ của chúng ta mà chúng ta còn liên tục có được những thông tin phản hồi từ khách hàng, hiểu rõ khách hàng hơn, từ đó có những giải pháp làm họ hài lòng hơn. Duy trì đường dây nóng hotline miễn phí để tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng của L'Oreal Vietnam, để phiếu đánh giá mức độ hài lòng tại các bàn ăn của Pizza Hut (Big C), bố trí 2 nút bấm (hài lòng & không hài lòng) tại các quầy giao dịch của Techcombank là những thí dụ về nỗ lực này.

    Theo tôi, thực ra về bản chất thì 4P và 4C cũng như nhau thôi, chỉ có điều nếu doanh nghiệp nói và làm theo ngôn ngữ 4C thì doanh nghiệp sẽ lúc nào cũng duy trì và khắc sâu nhận thức về tầm quan trọng của khách hàng, lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hành động của doanh nghiệp. Hy vọng các đơn vị thành viên của FPT đều hành động theo tinh thần 4C để khiến cho khách hàng của FPT hài lòng và gắn bó với FPT hơn!
    nikkilee and hiepgaa2 like this.
  9. musm_yen

    musm_yen Gà kinh tế Econ

    cho e hỏi chút ạ, hiện có những công trình nào chỉ nghiên cứu về mô hình này chua ạ?

Chia sẻ trang này