Bài tập thương mại quốc tế

Thảo luận trong 'Kinh doanh quốc tế & NVNT' bắt đầu bởi dong_tau, 12 Thg 11 2009.

Lượt xem: 5.270, Trả lời: 8

  1. dong_tau

    dong_tau Gà kinh tế Econ

    Một thương vụ xuất khẩu 10.000 tấn gạo. Trong quá trình chất hàng lên tàu, một cơn mưa ập xuống, một cửa hầm không kịp đóng lại do vậy 300 tấn hàng đã chất lên tàu bị ướt vậy xử lý như thế nào trong trường hợp xuất khẩu theo đk thương mại FOB. Trách nhiệm 300 tấn hàng ướt thuộc về ai? Ai là người phải làm đơn khiếu nại? Tai sao?
    Giúp em nhé các đại ca.
    :
    saochanth04 thích bài này.
  2. basatoan

    basatoan Super Moderator Super Moderators

    Phản hồi: Các bác ơi cứu em

    Trong trường hợp xuất FOB tức hàng hóa qua lan can tàu là người bán hết trách nhiệm tuy nhiên trong trường hợp này nếu ko lấy được vận đơn sạch của thuyền trưởng cấp do hư hỏng hàng hóa cộng với hình thức thanh toán L/C thì bạn vẫn ko nhận được tiền, tốt nhất trong TH này bạn gọi giám định đến ngay lập biên bản có chữ ký của: hãng tàu giám định và cơ quan phụ trách cảng để làm cơ sở khiếu kiện, còn người đi kiện có thể:
    + Nếu người mua có mua bảo hiểm và nằm trong phạm vi bảo hiểm thì người mua đòi bảo hiểm sau đó đưa giấy giám định này cho BH để đòi hãng tàu.
    + Nếu mua BH ko nằm phạm vi BH thì khả năng người bán đi kiện là cao vì ko có vận đơn sạch cũng ko được thanh toán tiền.
    Ý kiến của mình thôi nhe vì luật lúc nào cũng gấc rối. TH này hơi bị khó.
    saochanth04 and anhtph like this.
  3. anhtph

    anhtph Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Bài tập thương mại quốc tế

    Vì bán FOB mà trong trường hợp này lô hàng chưa hoàn toàn qua lan can tàu nên trách nhiệm vẫn còn thuộc người bán. Các bạn cho thêm ý kiến nhé.
  4. basatoan

    basatoan Super Moderator Super Moderators

    Phản hồi: Bài tập thương mại quốc tế

    Bạn xem kỷ lại vì hàng bị hỏng đã qua lan can tàu: "một cơn mưa ập xuống, một cửa hầm không kịp đóng lại do vậy 300 tấn hàng đã chất lên tàu bị ướt"
  5. anhtph

    anhtph Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Bài tập thương mại quốc tế

    Hi

    Vì 10.000 tấn hàng hoàn toàn chưa được xếp xong lên tàu nên người bán chưa có B/L Clean on board được. 300 tấn hàng bị ướt do không đóng kịp cửa hầm vậy trách nhiệm thuộc hãng tàu. Xử lý lô hàng bằng cách mời giám định đánh giá mức độ hư hỏng. Trong trường hợp này người mua không có trách nhiệm gì cả. Nếu người bán và hãng tàu không tự dàn xếp được thì có quyền kiện lên cơ quan chức năng để xử lý theo pháp luật. Các bạn cùng cho thêm ý kiến nhé.
    basatoan thích bài này.
  6. THManh

    THManh Econ cấp 1/10 Econ

    Phản hồi: Bài tập thương mại quốc tế

    Mình đồng ý một phần với ý kiến của anhtph. Tuy nhiên cần nói là theo giả thiết ban đầu đưa ra là hàng đang xếp lên tàu, cơn mưa bất chợt ấp đến không thể đóng hết tất cả các cửa hầm(được mở để xếp hàng vào). Nên trong trường hợp này và trong thực tế(mình có hỏi 1 người về vấn đề này), rất khó để quy trách nhiệm. Nếu trường hợp này có thực thì hãng tàu sẽ bắt đổi hàng ngay.
    Còn về đòi bồi thường thì xem bạn mua bảo hiểm lại gì đã, toàn bộ hay từng phần.
  7. anhtph

    anhtph Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Bài tập thương mại quốc tế

    Nhưng bán FOB mà, người bán đâu cần có mua bảo hiểm , phải không bạn?
    THManh thích bài này.
  8. THManh

    THManh Econ cấp 1/10 Econ

    Phản hồi: Bài tập thương mại quốc tế

    sorry, mình quên mất. :D. Trong thực tế làm việc mà mình được share là bạn phải đổi hàng mới ngay. Khác với lý thuyết sách vở trên trường đúng không.
    anhtph thích bài này.
  9. phamminhhuy

    phamminhhuy Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Bài tập thương mại quốc tế

    Theo tui trong trường hợp này là tổn thất riêng nên người mua phải chịu thui!
    xem coi có bảo hiểm hàng hóa không? còn biết đường gỡ gạc chút đỉnh!

Chia sẻ trang này