Cẩm Nang Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự

6 Thg 10 2010 | boyhieu057 | Chiến lược kinh doanh

Lượt xem: 8.229, Trả lời: 18

  1. boyhieu057

    boyhieu057 Econ cấp 5/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    164
    Nhận thích:
    12
    các bạn đọc xong giúp mình với nhe'!
    Tình huống:Mỹ Lan được tuyển vào làm việc cho 1 công ty điện thoại đã được 5 tháng, Mỹ Lan nói thông thạo tiếng Anh va tiếng Hoa. Trong quá trình phỏng vấn va theo bản Mô Tả Công Việc, ko có điều khoản nào đề cập đến yêu cầu ứng viên phải biết tiếng Hoa. Công việc của cô bị gián đoạn vì các đồng nghiệp thường nhờ cô phiên dịch hộ mỗi khi gặp khách hàng nói tiếng Hoa. Lúc đầu, Mỹ Lan rất vui vẻ giúp đỡ các đồng nghiệp của mình. Tuy nhiên, khi ông việc phiên dịch xảy ra thường xuyên, đôi khi kéo dài gần 1 nưă buổi làm việc, khiến Mỹ Lan phải luôn bận rộn và rất cố gắng mới hoàn thành hết công việc được giao , cô cảm thấy khó chịu và cho rằng công ty đã đối xử không công bằng vì cô ko được trả thêm lương, thưởng cho thời gian làm công việc phiên dịch. Mỹ Lan nghĩ rằng: Phiên dịch tiếng Hoa không phải la công việc của cô, cuối cùng cô đã từ chối phiên dịch hộ các đồng nghiệp.

    Câu Hỏi: 1) Theo bạn Cô Lan làm như vậy đúng hay sai? Vì sao?
    2) Nếu là người phụ trách của phòng dịch vụ khách hàng , anh chị sẽ giả quyết vấn đề này như thế nào?
    3) Không phải mị khía cạnh yêu cầu của công việc để có thể trình trình bày trong bản mô tả công việc. Theo anh (chị), bản mô tả công việc cần được trình bày thế nào để có thể tránh được hiện tượng từ chối của Nhân Viên: "Đấy không phải la việc của tôi"
    cảm ơn các ban trước nha!
    ~X(~X(~X(~X(~X(~X(~X(~X(~X(~X(~X(
    cobekhohieu_90 and hieu190291 like this.
  2. vuquynhanh1012

    vuquynhanh1012 Gà kinh tế Econ tích cực

    Bài viết:
    2
    Nhận thích:
    2
    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự

    nếu xét về khía cạnh nội dung công việc thì cô lan làm như thế không sai vì đó không phải việc của cô, nhưng xét về những phương diện khác thì cô lan cư xử nhu vậy là không đúng.
    Nếu là người phụ trách của phòng dịch vụ khách hàng, tôi sẽ gặp riêng cô lan, nói chuyện với cô 1 cách chân tình và cởi mở, hỏi thăm về những vấn đề cô gặp phải trong khi làm việc. sau đó sẽ nói đến chuyện phiên dịch kia. vì chúng tôi đang làm ở phòng dịch vụ khách hàng, vậy nhân viên của phòng này phải có thái độ như thế nào với khách. nếu cô lan cho rằng việc phiên dịch không phải là việc của cô, nên cô không làm, vậy thì không phục vụ khách hàng chu đáo, lỗi là do ai? tất nhiên không phải do cô nhưng cũng sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến lợi ích của cô. nếu như ai cũng chỉ chăm chăm lo cho cv của mình mà không bít giúp đỡ người khác thì đâu còn là tập thể nữa. cô giúp mọi người phiên dich, mọi người cũng sẽ phụ giúp cô làm việc của cô.
    trong hợp đồng không ghi là phải phiên dịch nhưng nếu sếp yêu cầu, liệu cô lan có thể từ chối?
    hieu190291 and boyhieu057 like this.
  3. mennyken

    mennyken Moderator Moderator

    Bài viết:
    573
    Nhận thích:
    142
    Nghề nghiệp:
    Trụ trì chùa Linh Sơn
    Họ tên:
    Thích Đủ Thứ
    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự

    Tùy theo khía cạnh mà có cách giải quyết riêng

    Thứ nhất:

    Khi phỏng vấn, giao việc cho cô Lan, phía đại diện Công ty (cửa hàng) không nói trước là trong công việc đôi khi bao gồm cả việc dịch thuật khi có khách hàng người nước ngoài, nên không thể trách cô Lan khi cô ấy từ chối việc được giao phó không thuộc phạm trù của mình

    Với lại như bài viết đã nêu, chuyện nhờ "dịch dùm" không phải chỉ 1 vài lần mà nó diễn ra ở mức độ thường xuyên nên cô Lan mới từ chối!

    Nên phần này cô lan làm như vậy là đúng

    Thứ 2:

    Về phía công ty (cửa hàng) phải xem lại liệu cô lan từ chối thẳng thừng như vậy có phải thật sự chỉ vì "bị nhờ" làm những việc không thuộc phạm trù hay còn vì lý do nào khác,

    Đứng ở góc độ nhân viên phục vụ khách hàng, thì cô ấy từ chối dịch cho khách hàng như vậy thì rất là tệ

    Mình không hiểu là cô ấy từ chối dịch trong hoàn cảnh nào, nên không biết trả lời thế nào cho phù hợp
    hieu190291, troinam and boyhieu057 like this.
  4. boyhieu057

    boyhieu057 Econ cấp 5/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    164
    Nhận thích:
    12
    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự

    bạn cho them ý kiên duoc ko, đề bài chỉ có thế
    hieu190291 and troinam like this.
  5. troinam

    troinam Moderator Moderator

    Bài viết:
    361
    Nhận thích:
    138
    Nghề nghiệp:
    ngan hang
    Họ tên:
    bui xuan nam
    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự

    nếu là một nhà quản lý mình đã thưởng cho cô Lan từ lâu chứ chẳng phải để mọi chuyện sảy ra như thế!

    đừng bao h quên thưởng cho nhân viên của mình khi mà họ mang lại thu nhập cho công ty! đôi khi chỉ là một cái vỗ vai thôi cũng đủ rồi!

    trong trường hợp này cô Lan phải tiếp cận khách hàng thường xuyên và có thể nghĩ đến rằng cô Lan gian tiếp tác động cho nhiều hợp đồng được điễn ra như vậy là lợi nhuận lớn được cô ta thực hiện chẳng có lý do do j để không tăng lương cho cô ta cả!

    đừng nghĩ việc tăng 2-3 triệu tiền lương sẽ làm giảm bớt lợi luận mà nó sẽ làm tăng lợi nhuận lên gấp đôi đó!
    Chỉnh sửa cuối: 7 Thg 10 2010
    hieu190291 and boyhieu057 like this.
  6. boyhieu057

    boyhieu057 Econ cấp 5/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    164
    Nhận thích:
    12
    hieu190291 thích bài này.
  7. hat_xi

    hat_xi Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    22
    Nhận thích:
    9
    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự

    Khi giải quyết một vấn đề, chúng ta cần cân nhắc tới lý và tình!
    Lý: cô Lan không sai.
    Tình: cô Lan chưa đúng.
    2) Nếu tôi là người phụ trách, tôi sẽ cân nhắc tới việc (đề suất) xét thưởng xứng đáng với công sức và trình độ của cô Lan.
    Ngoài ra, tôi sẽ xem xét, giao cho người khác những công việc mà họ làm được.
    3) Ở đây tôi không biết rõ cụ thể hợp đồng lao động của cô Lan là gì, nhưng có 2 khả năng:
    - Công việc thực tế khác quá xa với các điều khoản trong hợp đồng. => tái ký hợp đồng (nếu nhân viên vẫn còn muốn gắn bó :) )
    - Công việc thực tế đôi khi phát sinh những tình huống không miêu tả trong hợp đồng => xem xét lại chính sách khen thưởng cũng như vấn đề phân công công việc (như mục 2 tôi đã trình bày)
    hieu190291 and boyhieu057 like this.
  8. boyhieu057

    boyhieu057 Econ cấp 5/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    164
    Nhận thích:
    12
    hieu190291 thích bài này.
  9. muahexanh_89hy

    muahexanh_89hy Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    91
    Nhận thích:
    35
    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự

    Với yêu cầu tuyển dụng như trên thì cô Lan không sai.
    Để giải quyết tình huống này, theo mình ta nên thực hiện các bước sau:
    -Trước tiên có hình thức khen gợi Lan trước công ty, hoặc trong nội bộ phòng mà cô đã giúp đỡ để ghi nhận tinh thần của Lan, đó là trước mắt.
    -Trong dài hạn, thì công ty nên thỏa thuận với Lan, nếu cô chấp nhận làm thêm thì công ty phải có hình thức trả thêm lương. Còn nếu Lan không đồng ý,công ty nên thuê 1 người dịch tiếng trung, vì mỗi ai có 1 công việc riêng của người đó, không thể suốt ngày đi giúp đỡ người khác được, nhất là lại làm ảnh hưởng đến công việc của chính cô. Đồng thời, trưởng nhóm phải nói riêng yêu cầu Lan làm tốt công việc của mình trước tiên, và có thể nói chung trước toàn bộ phòng ban đó để các nhân viên còn lại hiểu được cách giải quyết của trưởng phòng, tránh gây sự ức chế với Lan, lại làm mất lòng những người nhờ vì bị từ chối thẳng thừng.
    Còn trong bản mô tả công việc, có thêm yêu cầu giúp đỡ nhân viên trong cùng tổ chức để cùng giúp đỡ nhau làm tốt công việc chung, đồng thời tạo được văn hóa làm việc trong công ty. Đó là sự giúp đỡ nhau giữa đồng nghiệp để cùng phát triển công ty.
    hieu190291 and boyhieu057 like this.
  10. boyhieu057

    boyhieu057 Econ cấp 5/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    164
    Nhận thích:
    12
  11. boyhieu057

    boyhieu057 Econ cấp 5/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    164
    Nhận thích:
    12
  12. cobekhohieu_90

    cobekhohieu_90 Gà kinh tế Econ tích cực

    Bài viết:
    1
    Nhận thích:
    1
    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự

    Là người lãnh đạo trực tiếp cô Lan thì việc đầu tiên người quản lí cần nhìn thấy đó là sự nhiệt tình của cô Lan, khả năng và trình độ của cô Lan.
    Khen thưởng tuyên dương là điều hiển nhiên phải làm... Như các ý kiến trên đã đưa.
    Lí do vì sao cô ấy từ sự nhiệt tình giúp đỡ chuyển thành khó chịu ồi từ chối?
    Vì cô ấy phải làm nhiều mà ko được lợi ích ko tăng, trong khi sức ép lại tăng, do cô ấy phải hoàn thành phần công việc của mình.
    Vậy tại sao khi cô ấy giúp mọi người hoàn thành việc dịch thuật, mọi người ko giúp đỡ lại cô ấy hoàn thành công việc của cô ấy. Như vậy cô ấy sẽ thoải mái hơn vì ko lo về công việc của mình và cũng vui vì thường xuyên được trau dồi trình độ của mình. Từ đó cô ấy sẽ có động lực hoàn thành tốt công việc hơn.
    boyhieu057 thích bài này.
  13. boyhieu057

    boyhieu057 Econ cấp 5/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    164
    Nhận thích:
    12
    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự

    Cho Hiếu gửi lời cảm ơn đên tất cả những người trong diễn đàn đã nhiệt tình góp ý kiến cho hai tình huống nói trên. Một lần nữa xin thank mọi người đã giúp Hiếu hoàn thành công việc ngày mai của mình la phải thiết trình cho giáo nghe vấn đề trên. mà ai còn ý kiến thì đừng quên pmm nua~ cho mình mở mang thêm tầm hiểu biết nhe'! ^:)^ ^:)^ ^:)^
    Updated:
    Cho Hiếu gửi lời cảm ơn đên tất cả những người trong diễn đàn đã nhiệt tình góp ý kiến cho hai tình huống nói trên. Một lần nữa xin thank mọi người đã giúp Hiếu hoàn thành công việc ngày mai của mình la phải thiết trình cho giáo nghe vấn đề trên. mà ai còn ý kiến thì đừng quên pmm nua~ cho mình mở mang thêm tầm hiểu biết nhe'! ^:)^ ^:)^ ^:)^
    Chỉnh sửa cuối: 8 Thg 10 2010
  14. nhanh92

    nhanh92 Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    19
    Nhận thích:
    8
    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự

    Tình huống này có 3 vấn đề cần giải quyết như sau:
    - Trong bản hợp đồng và mô tả công việc không yêu cầu làm thêm việc phiên dịch tiếng Hoa.
    - Phàn nàn vì những yêu cầu giúp đỡ của đồng nghiệp làm cho Lan không hoàn thành được công việc.
    - Khả năng giao tiếp tiếng Hoa của Lan được phát huy và có thể giúp ít cho công việc nhưng cty không trả thêm lương cho Lan.

    Việc học thêm tiếng hoa của Lan nhằm mục đích để có công việc tốt cho tương lai hơn, có được lợi thế so với những ứng viên khác trong cùng đợt tuyển dụng. Do yêu cầu tuyển dụng của Cty không có yêu cầu ứng viên phải biết đồng thời 2 ngôn ngữ (Anh và Hoa) mà chỉ yêu cầu tiếng Anh. Việc Lan biết thêm tiếng Hoa là một lợi thế nên được cty tuyển. Bạn nên hiểu rằng bảng mô tả công việc được áp dụng chung cho vị trí, chức vụ đó trong cty, không dành riêng cho cá nhân nào hết. Trường hợp này Cty không vi phạm hợp đồng và không cần trả thêm tiền. Việc Lan biết tiếng Hoa giúp ích cho công việc, nên theo mình có nhiều cách kích lệ nhân viên mà không cần trả thêm tiền. Có thể là đề xuất khen thưởng trước tập thể hoặc những cách khác nữa, nhằm kích lệ tinh thần của nhân viên. Trường hợp này nên sử dụng trong tình huống của Lan, để Lan nghĩ rằng việc giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc là tốt nhằm đến lợi ích chung của Cty và việc này được tổ chức ghi nhận. Làm một nhà quản lý giỏi, ngoài việc thưởng tiền, lên lương thì còn nhiều cách khác nhau để kích thích tinh thần làm việc của nhân viên mà không dùng đến tiền. Đây cũng là một cách giải quyết tình huống trên đúng ko? Nếu bạn cảm thấy hài lòng thì thanks cho mình nha?
  15. Skulgirl

    Skulgirl Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    7
    Nhận thích:
    6
    Nghề nghiệp:
    sinh viên
    Họ tên:
    Ðô thi dung
    Phản hồi: Bài Tập Tình Huống Quản trị Nhân Sự

    trong bản mô tả công việc nên ghi thêm như làm các nhiẹm vụ khác khi cấp trên giao phó
Đang tải...