Bảo hiểm nhân thọ và kĩ năng nghề nghiệp

7 Thg 1 2009 | phan thanh vân | Bảo hiểm

Lượt xem: 9.830, Trả lời: 8

  1. phan thanh vân

    phan thanh vân Old Staff

    Bài viết:
    297
    Nhận thích:
    291
    Như chúng ta đã biết, bảo hiểm nhân thọ là một trong những loại hình bảo hiểm khá là quen thuộc với mọi người. Ở các nước phương tây thì đây thật sự là một loại bảo hiểm gần như là phổ biến đối với mõi người dân. Tuy nhiên, ở Việt Nam chúng ta, với dân số trên 80 triệu người, nhưng tỉ lệ ngưồi dân có bảo hiểm nhân thọ chỉ chiếm chưa đến 5% thì đây thật sự là một thì trường tiềm năng cho sự phát triển sau này của các công ty bảo hiểm cũng như khả năng nghề nghiệp cho bạn nào muốn trở thành tư vấn viên bảo hiểm..
    Không như nhiều người nghĩ, chỉ cần có mối quan hệ tốt thì có thể trở thành một tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ thành công. KHông thể phủ nhận vai trò của các mối quan hệ trong sự nghiệp của người tư vấn viên bảo hiểm. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Để có thể trở thành một người tư vấn viên bảo hiểm giỏi (tức là bạn có thể có một cuộc sống thoải mái dựa vào nghề này), ngoài các mối quan hệ xã hội, bạn cũng cần có một số kĩ năng cần thiết khác. Và theo mình thì kĩ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng nhất.
    Kĩ năng giao tiếp và khả năng thuyết phục là hai trong những tố chất cần thiết của người TVV thành công. Bạn cần nói làm sao để khách hàng chấp nhận dành thời gian cho bạn và bạn phải biết cách thuyết phục làm sao để cho khách hàng có thể tham gia vào loại hình bảo hiểm của công ty bạn chứ không phải là của công tư đối thủ. Kĩ năng giao tiếp ở đây không phải chỉ là khả năng thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm của mình mà là làm sao để khách hàng mua bảo hiểm của mình với mức cao nhất có thể.
    Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta kèo chéo một cách quyết liệt, bởi như thế sẽ làm nảy sinh tác dụng ngược, sẽ làm mất đi hình tượng của công ty trong mắt khách hàng. Bạn có quyền thuyết phục, bạn có quyền nói bất cứ điều gì để khách hàng có thể mua sản phẩm của mình. Nhưng bạn phải làm sao cho khách hàng thấy đó là lựa chọn của chính họ chứ không phải đó là sự miễn cưỡng hay ràng buộc nào hết.
    Bên cạnh đó, bạn phải đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Bạn phải cho họ thấy được quyền lợi mà họ có được khi tham gia loại hình bảo hiểm mà bạn đề nghị. Và sản phẩm của công ty bạn phục vụ tốt cho khách hàng hơn các công ty đối thủ khác như thế nào.Có như thế, bạn mới hi vọng lấy được niềm tin của khách hàng và mới có khả năng tiếp tục các hợp đồng đến thời điểm đáo hạn.
    Mọi người cùng bàn luận tiếp nha.
  2. lala88

    lala88 Old Staff

    Bài viết:
    229
    Nhận thích:
    283
    Họ tên:
    la la
    Mình thấy một trong những thủ thuật mà các nhân viên tư vấn bảo hiểm hay sử dụng chính là khi nói chuyện bọn họ sẽ tạo nên một nỗi lo sợ cho chúng ta về tương lai của gia đình sẽ ra sao nếu chẳng may chúng ta mất đi. Vì sợ quá mà khách hàng phải mua.
    Theo mình thấy dịch vụ của một số hãng bảo hiểm chưa thực sự tốt. Vì nhà mình cũng có người mua bảo hiểm nên Lala thấy công ty đó gửi giấy báo đóng tiền rất đúng hẹn mà quên không gửi giấy chúc mừng sinh nhật tới khách hàng.
  3. phan thanh vân

    phan thanh vân Old Staff

    Bài viết:
    297
    Nhận thích:
    291
    nói đến tương lai xấu để khách hàng có thể mua bảo hiểm của mình chỉ là một trong những cách của TVV thôi. Nhưng nếu chỉ có cách này không thôi thì khả năng thành công sẽ rất thấp. Bởi vì, theo quan niệm của người Việt Nam, họ rất kị khi nhắc đến những điều không may, nên họ sẽ rất dễ có ác cảm với bạn.
    Còn về việc hóa đơn thu tiền và kỉ niệm ngày sinh nhật của khách hàng thì đây đúng là một điểm yếu không chỉ của ngành bảo hiểm mà là của cả ngành dịch vụ của chúng ta. Chúng ta chỉ lo làm sao để bán được sản phẩm mà quên mất hậu mãi, tạo ra sự bất bình của khách hàng. Cái này là yếu kém của cả một ngành chứ không riêng gì bảo hiểm đâu lala ạ
  4. tranvanduc

    tranvanduc Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    5
    Nhận thích:
    1
    Phản hồi: Bảo hiểm nhân thọ và kĩ năng nghề nghiệp

    đúng là trong ngành tư vấn BH thì kĩ năng giao tiếp là quan trọng nhất, giả sử mình đang là nhân viên tư vấn nhưng mình không có nhiêu mối quan hê. vậy đê có thể tiếp cận và xin được một cuộc hen thì theo bạn phải làm thế nào???
  5. phan thanh vân

    phan thanh vân Old Staff

    Bài viết:
    297
    Nhận thích:
    291
    Phản hồi: Bảo hiểm nhân thọ và kĩ năng nghề nghiệp

    Theo Vân thì, đầu tiên, bạn nên bắt đầu từ những người thân thiết, mà ở đây có thể là những người thân trong gia đình, bạn bè quen biết. Sau đó, các mối quan hệ sẽ dần dần được hình thành.. Ở đây, chúng ta có thể gọi là mở rộng quan hệ. Các mối quan hệ không tự đến, tự thân vận động mới có những mối quan hệ được bạn à!
    tranvanduc thích bài này.
  6. insurlife

    insurlife Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    62
    Nhận thích:
    1
    Theo mình thấy dịch vụ của một số hãng bảo hiểm chưa thực sự tốt. Vì nhà mình cũng có người mua bảo hiểm nên Lala thấy công ty đó gửi giấy báo đóng tiền rất đúng hẹn mà quên không gửi giấy chúc mừng sinh nhật tới khách hàng.[/QUOTE]
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Các bạn tự hỏi xem cũng là kinh doanh, nhưng sao trong ngành BHNTcác kH cứ đòi doanh nghiệp phải nhớ đến ngày SN của họ hoặc đòi hỏi quà cáp. Trong khi họ mua chiếc TV, xe Mô tô, xe hơi , đi bác sĩ khám bệnh, BH y tế, thậm chí mua nhà trả góp mà không thấy KH nào đòi doanh nghiệp thực hiện dịch vụ này. Mình thấy trong BHNT, Cty gửi giấy báo đóng phí BH đúng hạn mới chính là sự quan tâm hàng đầu đến KH đấy. Nếu Cty không nhắc nhở kỳ phí đến hạn, KH mải lo làm ăn quên đóng phí dẫn đến Hợp đồng của KH mất hiệu lực thì thử hỏi coi thiệt hại nào hơn? Dịch vụ chăm sóc khách hàng là cần thiết tùy theo cách của mỗi Cty. Nhưng xét về phía KH, mua BH là vì lợi ích của mình và gia đình cũng như xem xét những cam kết của Cty về quyền lợi KH có đúng như quy định trong Hợp đồng hay không. Ngoài ra, tất cả chỉ là thứ yếu bởi theo lẽ thường, trong kinh doanh không ai cho không ai cái gì cả. Nếu bạn mua một món hàng nào đó mà được người bán tặng kèm một món quà là họ đã tặng chính phần lãi thặng dư của họ lấy từ bạn, và bạn đã phải trả phí cho chính món quà mà bạn nhận, dù chỉ là tấm thiệp chúc mừng SN. Tuy nhiên, trong BHNT, Cty BH thường dành khoản này nhập vào phần Bảo Tức được chia cho KH;))
    Chỉnh sửa cuối: 11 Thg 3 2011
  7. banglangtim829x

    banglangtim829x Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    15
    Nhận thích:
    0
    Phản hồi: Re: Bảo hiểm nhân thọ và kĩ năng nghề nghiệp

    em cũng mới vừa tham gia làm nhân viên bảo hiểm nhân thọ, em làm ở vùng quê nên ít người biết đến lợi ích của BHNT, vì vậy nên cũng không dễ để thuyết phục khách hàng đó, anh chị nào có tài liệu hay đã có kinh nghiệm thì chia sẻ cho em với nhé, em muốn thử sức xem sao. rất mong nhận được sự góp ý của các anh chị. Em cảm ơn mọi người nhé! chúc mọi người sức khỏe và công tác tốt.
  8. tvtcsocap

    tvtcsocap Gà kinh tế Econ tích cực

    Bài viết:
    1
    Nhận thích:
    0
    Phản hồi: Bảo hiểm nhân thọ và kĩ năng nghề nghiệp

    Chào chị Vân em đã đọc bài viết của chị và nó đã giúp em hiểu thêm mình cần có thêm những gì cho nghề nghiệp của mình.tuy em chỉ mới là (tvtc mới tốt nghiệp vài ngày ^.^!) nhưng em cảm nhận được ý nghĩa của một đại lý BHNT ko phải chỉ có bán được sp để hưởng hoa hồng mà là mình đã mang lại cho mọi người một sự đảm bảo về tài chính cho gia đình họ khi có chuyện bất trắc xảy ra với họ. tuy nhiên hiện nay có một số đại lý lại làm trái với đạo đức nghề nghiệp dẫn đến mọi khi nghe tới bhnt là họ nói đến lừa đảo khiến cho ko ít TVTC mới như tụi gặp rất nhiều khó khăn khi tv cho mọi người. nhưng theo em sở dĩ họ sợ bị lừa đảo là do ko ai chịu trách nhiệm bồi thường khi hợp đồng của họ bị hỏng do lỗi của đại lý trong khi số tiền mà họ đóng mỗi năm là để dành cho tương lai của gia đình họ. và việc giải quyết các đại lý vẫn chưa được thông báo rộng rãi .
  9. phan thanh vân

    phan thanh vân Old Staff

    Bài viết:
    297
    Nhận thích:
    291
    Phản hồi: Bảo hiểm nhân thọ và kĩ năng nghề nghiệp

    Chào bạn! Bạn có thể nói rõ hơn về trường hợp bồi thường hợp đồng của khách hàng do lỗi của đại lí được không? Vân không hiểu lắm ý kiến của bạn. Bởi, theo nguyên tắc, khi phát hành hợp đồng BH, khách hàng đã được cung cấp 1 bản điều lệ hợp đồng với đầy đủ các thông tin về quyền và nghĩ vụ của mình khi xảy ra các biến cố khác nhau có quy định trong hợp đồng, nên không thể có chuyện đại lí lừa đảo KH. Nếu có, là do cách giải thích của TVV không rõ ràng hoặc TVV không đề cập đến. Đây không phải lỗi hoàn toàn của TVV, vì khi bạn kí kết một hợp đồng, dù bạn là bên nào, bạn cũng nên đọc kĩ và đề nghị giải thích rõ những vấn đề bạn còn thắc mắc. Bạn không thắc mắc tức là bạn đã đồng ý với những điều khoản được nêu ra trong hợp đồng và bạn không được quyền khiếu nại về những gì bạn đã kí kết.

    - Về vấn đề giải quyết các đại lí, các công ty BH không có nghĩa vụ thông báo đến khách hàng hay công chúng (vì đây là vấn đề chỉ liên quan đến TVV và công ty BH mà thôi). Đối với các khách hàng trước đây của TVV thì công ty BH vẫn đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Vì TVV thực chất chỉ là trung gian giữa KH và công ty BH, và công ty BH phải có trách nhiệm đối với KH của mình. Tuy nhiên, trong lĩnh vực BH, "danh tiếng" của 1 TVV được truyền đi khá nhanh. Vì vậy, nếu bạn đã có những "vết tích" không tốt tại cty BH cũ thì khả năng bạn được tiếp nhận tại 1 cty BH mới là không cao (trừ trường hợp, bạn là người thật sự có năng lực và "sai sót" của bạn không nghiêm trọng). Nếu như sai sót của bạn gây hậu quả nghiêm trọng đến cty BH hay khách hàng, TVV vẫn sẽ bị truy tố trách nhiệm dân sự, hoặc thậm chí là hình sự!

    Trên đây là một số ý kiến của Vân, nếu như có gì sai sót, nếu được, các bạn có thể đóng góp thêm để mọi người cùng hoàn thiện kiến thức của mình!
    Cảm ơn mọi người rất nhiều! ^^
Đang tải...