Các điều khoản thương mại QT(CIF,FOB,CFR...)

14 Tháng 5 2009 | hoalan_chi | Kinh doanh quốc tế & NVNT

Lượt xem: 9.136, Trả lời: 2

  1. hoalan_chi

    hoalan_chi Power Econ Power Econ

    FOB (Incoterm)

    [​IMG] [​IMG]
    Các nhóm chính trong Incoterm 2000


    FOB là một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là " Giao lên tàu" . Nó là một thuật ngữ trong thương mại quốc tế, được thể hiện trong Incoterm. Nó là tương tự với FAS, nhưng bên bán hàng cần phải trả cước phí xếp hàng lên tàu. Sự chuyển dịch các rủi ro diễn ra khi hàng hóa vượt qua lan can tàu tại cảng xếp hàng. Về mặt quốc tế, thuật ngữ này chỉ rõ cảng xếp hàng, ví dụ "FOB New York" hay "FOB Hải Phòng". Các khoản chi phí khác như cước vận tải, phí bảo hiểm thuộc về trách nhiệm của bên mua hàng.


    Nghĩa vụ hai bên

    Người bán phải:

    1. Lấy giấy phép xuất khẩu, nộp thuế và lệ phí xuất (nếu cần)
    2. Giao hàng lên tàu.
    3. Cung cấp chứng từ vận tải hoàn hảo chứng minh hàng đã được bốc lên tàu
    4. Chịu chi phí bốc hàng lên tàu theo tập quán của cảng nếu chi phí này chưa tính trong tiền cước.
    Người mua phải:

    1. Kí hợp đồng chuyên chở và trả cước.
    2. Trả tiền chi phí bốc hàng lên tàu nếu chi phí này được tính vào trong cước
    3. Lấy vận đơn
    4. Trả tiền chi phí dỡ hàng
    5. Chịu mội rủi ro và tổn thất về hàng kể từ khi hàng đã qua hẳn lan can tàu ở cảng bốc.
    CIF (Incoterm)



    [​IMG]

    So sánh các hình thức giao hàng


    Giá thành, Bảo hiểm và Cước là một thuật ngữ chuyên ngành trong thương mại quốc tế được viết tắt là CIF (tiếng Anh: Cost, Insurance and Freight) được sử dụng rộng rãi trong các hợp đồng mua bán trong thương mại quốc tế khi người ta sử dụng phương thức vận tải biển.

    Nội dung
    Khi giá cả được nêu là CIF, nó có nghĩa là giá của bên bán hàng đã bao gồm giá thành của sản phẩm, cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm. CIF là một thuật ngữ thương mại quốc tế (xem bài Incoterm).
    CIF, ngoại trừ phần bảo hiểm, là đồng nhất với Giá thành và cước (CFR) trong mọi khía cạnh, và các dẫn giải như vậy được áp dụng, bao gồm cả khả năng áp dụng được của nó đối với hàng hải theo tập quán. Bổ sung thêm các trách nhiệm của CFR, bên bán hàng theo các điều kiện giá CIF cần phải có bảo hiểm đơn có thể chuyển nhượng được để bảo chứng (tiền đảm bảo) cho các rủi ro trong quá trình vận chuyển từ các nhà bảo hiểm. Giá trị của bảo hiểm đơn cần bảo chứng cho giá CIF cộng 10 phần trăm và khi có thể cần phải là loại hình tiền tệ đã được ghi trong hợp đồng mua bán. Lưu ý rằng chỉ có bảo chứng cơ bản nhất được yêu cầu tương đương với các khoản mục của điều khoản "C", và bên mua hàng thông thường hay đòi hỏi bảo hiểm đơn dạng bảo chứng cho "mọi rủi ro" ("all risks") phù hợp với các khoản mục trong điều khoản "A". Trách nhiệm của bên bán hàng đối với hàng hóa kết thúc khi hàng hóa được giao cho nhà vận tải hàng hải hoặc khi được giao lên boong tàu vận tải tại điểm đi, phụ thuộc vào các thuật ngữ trong hợp đồng bảo hiểm.
    Thuật ngữ này chỉ thích hợp cho vận tải hàng hải tập quán, không phải là ro/ro hay vận chuyển container quốc tế.


    CFR (Incoterm)

    [​IMG] [​IMG]
    Các nhóm chính trong Incoterm 2000


    Tiền hàng cộng cước hay giá thành và cước (tiếng Anh: Cost and Freight - CFR) là một điều kiện Incoterm.

    Nghĩa vụ người bán

    Trong một giao dịch CFR, người bán phải:

    • Kí kết hợp đồng chuyên chở đường biển và trả cước để chuyển hàng đến cảng đích
    • Lấy giấy phép xuất khẩu, nộp thuế và lệ phí xuất khẩu
    • Giao hàng lên tàu
    • Cung cấp cho bên mua hoá đơn và vận đơn đường biển hoàn hảo
    • Trả tiền chi phí bốc hàng lên tàu
    • Trả tiền chi phí dỡ hàng nếu chi phí này được tính vào cước

    Nghĩa vụ người mua

    Người mua phải:

    • Nhận hàng khi hoá đơn và vận đơn được giao cho mình
    • Trả tiền chi phí dỡ nếu chi phí chưa nằm trong cước
    • Chịu mọi rủi ro và tổn thất về hàng kể từ khi hàng qua hẳn lan can tàu ở cảng bốc.



    * Các điều khoản chủ yếu của Incoterm 2000

    1.Nhóm E (nơi đi)
      1. EXW (nơi đi) - Giao tại xưởng
    1. Nhóm F (Phí vận chuyển chưa trả)
      1. FCA (cảng đi) - Giao cho người chuyên chở
      2. FAS (cảng đi) - Giao dọc mạn tàu
      3. FOB (cảng đi) - Giao lên tàu
    2. Nhóm C (Phí vận chuyển đã trả)
      1. CFR (cảng đến) - Tiền hàng và cước phí
      2. CIF (cảng đến) - Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí
      3. CPT (cảng đến) - Cước phí trả tới
      4. CIP (cảng đến) - Cước phí và phí bảo hiểm trả tới
    3. Nhóm D (nơi đến)
      1. DAF (biên giới) - Giao tại biên giới
      2. DES (cảng đến) - Giao tại tàu
      3. DEQ (cảng đến) - Giao tại cầu cảng
      4. DDU (điểm đến) - Giao hàng chưa nộp thuế
      5. DDP (điểm đến) - Giao hàng đã nộp thuế


    http://vi.wikipedia.org/wiki/Incoterm
  2. icetea

    icetea Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Các điều khoản thương mại QT(CIF,FOB,CFR...)

    Ai cho mình hỏi cách Quy chuuển CIF> FOB với điều kiên xuất khẩu có lãi dự tính với. Có thầy chỉ em cách quy chuyển thế này :
    - Cách 1: Cif= FOB +F+BH+lãi dự tính
    -Cách 2: CIF1=FOB+F+Bh
    -> CIF=CIF1+ lãi dự tính(với lãi dự tính =10%CIF1)
    (Với lãi dự tính thường là 10%CIF)(Bh=CIFx Xuất phí bảo hiểm)
    Ví dụ:
    Giá fob 165usd/Mt, xuất phí bảo hiểm=0.25% tính trên giá CIF, chi phí vận chuyển là 12 usd, lãi dự tính là 10% trên giá CIF: Và quy chuyển về CIF cảng nước ngoài
    -Theo cách 1:
    (Cif= FOB +F+BH+lãi dự tính)
    -> CIF(cảng nước ngoài)=165+12+0.0025CIF+0.1CIF
    ->CIF=177+0.1025CIF
    ->0.8975CIF=177
    ->CIF=197.2145
    - Theo cách 2:
    ( CIF1=FOB+F+Bh
    -> CIF=CIF1+ lãi dự tính)
    ->CIF1=165+12+0.0025CIF1
    ->CIF1=177+0.0025CIF1
    ->0.9975CIF=177
    ->CIF1=177.444
    ------>CIF=177.444+0.1 x177.444=195.1884
    Mong các bạn chỉ giáo cho mình cách nào là đúng. Thanks
  3. namt050719

    namt050719 Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Các điều khoản thương mại QT(CIF,FOB,CFR...)

    Thanks you verry much
Cùng chủ đề
Diễn đàn Tiêu đề Date
Kinh doanh quốc tế & NVNT Điều khoản Hợp đồng ngoại thương 17 Thg 12 2010
Kinh doanh quốc tế & NVNT điều khoản trong hợp đồng ngoại thương 27 Thg 9 2010
Kinh doanh quốc tế & NVNT Xin mẫu hợp đồng xuất khẩu nhân điều 2 Thg 1 2014
Kinh doanh quốc tế & NVNT Chọn điều kiện Incoterms 2000 thích hợp ? 23 Thg 12 2011
Kinh doanh quốc tế & NVNT Chọn điều kiện thương mại quốc tế thích hợp theo Incoterm 2000 20 Thg 6 2011

Chia sẻ trang này