các định chế tài chính trung gian ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân hàng' bắt đầu bởi thanhnamvt, 14 Thg 12 2008.

Lượt xem: 36.814, Trả lời: 19

  1. thanhnamvt

    thanhnamvt Gà kinh tế Econ

    em muốn tìm hiểu về các định chế tài chính trung gian ở Việt Nam nhưng em ko tìm thấy ! ai giúp em với !!![​IMG] .
    :
    Last edited by a moderator: 15 Thg 12 2008
  2. nhatan

    nhatan Old Staff

    MỘT SỐ ĐỊNH CHẾ TÀI CHÍNH TRUNG GIAN TRONG NỀN KINH TẾ
    1. Ngân hàng thương mại

    2. Công ty tài chính
    3. Quỹ tín dụng
    4. Công ty bảo hiểm
    5. Công ty chứng khoán
    6. Quỹ hưu trí
    Theo mình biết thì ở việt nam 5 cái đầu tiên đều đã có, còn quỹ hưu trí thì mình không trỏ là có hay không nhưng hình như là không có.
  3. tantronga8

    tantronga8 Gà kinh tế Econ

    có ai có tài liệu về "các định chế tài chính trung gian" không?giúp mình với!!!help me!!! 8->
  4. nhatan

    nhatan Old Staff

    Đây là một tài liệu mình có bạn xem thử nha!

    Các file đính kèm:

  5. remrich

    remrich Gà kinh tế Econ

    định chế tài chính

    Định chế trung gian tài chính là một công ty có thể mua tài sản tài chính bằng nguồn tiền thu được từ phát hành một loại tài sản tài chính khác của chính định chế đó. Khi một thị trường tồn tại các tài sản tài chính mua bằng tài chính của các định chế trung gian, ta gọi đó là thị trường tài chính được điều hoà.
    Các sản phẩm của định chế trung gian tài chính bao gồm:
     Giảm rủi ro thông qua phân tán;
     Điều hoà thời hạn;
     Giảm chi phí hợp đồng;
     Sản xuất-cung cấp thông tin;
     Quản lý hệ thống thanh toán;
    Bảo hiểm.
    Có các loại định chế trung gian điển hình
    (Xét thị trường tài chính Mỹ)
    - Ngân hàng thương mại;
    - Ngân hàng tiết kiệm và cho vay quy mô nhỏ;
    - Ngân hàng tiết kiệm tương hỗ;
    - Liên hiệp tín dụng;
    - Công ty tài chính;
    - Công ty đầu tư;
    - Công ty bảo hiểm.
    :39:Bảo đảm sự lành mạnh của những định chế trung gian tài chính: được thực hiện qua 6 loại qui định khác nhau
    1. Các hiệp hội về bảo hiểm và hoạt động ngân hàng tiểu bang cũng như Văn phòng kiểm tra tiền (một cơ quan của chính phủ liên bang) đã thiết lập các qui định rất chặt chẽ cho những nhóm người được phép lập một trung gian tài chính. Những cá nhân hoặc nhóm muốn thiếp lập một trung gian tài chính như một ngân hàng hay một công ty bảo hiểm, phải có một đặc quyền do chính phủ tiể bang hay liên bang trao cho. Chỉ khi họ là những công dân đích thực với những giấy chứng nhận là người hoàn hảo (không thể phạm sai lỗi) và một khoản vốn ban đầu lớn thì mới nhận được một đặc quyền.
    2. Có những yêu cầu buộc những trung gian tài chính phải báo cáo chính xác. Việc quản lý sổ sách của họ phải theo những nguyên tắc chặt chẽ nhất định, các sổ sách của họ là đối tượng để cho các cuộc kiểm tra định kỳ, và họ phải chuẩn bị những thông tin nhất định sẵn sàng cho công chúng.
    3. Có những hạn chế về những gì các trung gian tài chính được phép làm và những tài sản nào họ có thể được nắm giữ. Trước khi bạn giao vốn của bạn cho một ngân hàng hoặc một tổ chức khác như vậy, bạn sẽ muốn biết rằng vốn của bạn được an toàn và rằng ngân hàng hay một trung gian tài chính khác sẽ có khả năng đáp ứng được những nghĩa vụ của họ đối với bạn. Một phương pháp để làm như vậy là giới hạn một trung gian tài chính không cho họ thực hiện một số hoạt động có rủi ro nào đó. Luật pháp được thông qua năm 1933 tách những công việc ngân hàng thương mại ra khỏi công nghiệp chứng khoán do đó các ngân hàng không thực hiện những liên doanh có rủi ro gắn với công nghiệp này. Một phương pháp khác là hạn chế những trung gian tài chính không được nắm giữ một số tài sản có rủi ro nào đó, hoặc ít nhất là không được nắm giữ một lượng quá lớn những tài sản có rủi ro này so với mức đủ khôn ngoan. Ví dụ các ngân hàng thương mại và những tổ chức gửi tiền khác thực tế là không được phép giữ bất kỳ một cổ phiếu n ào bởi vì giá cổ phiếu có những dao động quan trọng. Các công ty bảo hiểm được phép giữ vững những cổ phiếu nhưng những cổ phiếu mà họ nắm giữ không thể vượt quá một tỉ lệ nào đó so với toàn bộ tài sản của họ.
    4. Chính phủ có thể bỏa hiểm cho những người cấp vốn cho một trung gian tài chính không bị một số tổn hại nào nếu trung gian tài chính bị phá sản. Cơ quan chính phủ quan trọng nhất cung cấp loại bảo hiểm này là Công ty bảo hiểm tiền gửi Liên bang (FDIC), công ty bảo hiểm mỗi người gửi ở một ngân hàng thương mại hoặc ở một ngân hàng tiết kiệm tương trợ tới mức tổn thất 100.000 đôla. Tất cả các ngân hàng thương mại và các ngân hàng tiết kiệm tương trợ trừ một ít trường hợp ngoại lệ thứ yếu, đều đóng góp tiền vào FDIC được thành lập năm 1943, sau một loạt vụ phá sản của các ngân hàng vòa các năm 1930 - 1933 trong đó những món tiền tiết kiệm của nhiều người gửi tiền ở các ngân hàng thương mại bị mất trắng. Những cơ quan chính phủ tương tự hiện tồn tại cho những tổ chức gửi tiền khác: Quỹ bảo hiểm hiệp hội tiết kiệm (The Savings Asociation Insurance Fund) là một bộ phận của FDIC cung cấp bảo hiểm tiền gửi cho các công ty tiết kiệm và cho vay và Quỹ bảo hiểm cổ phần liên hiệp tín dụng quốc gia (The National Credit Union Share Insurance Fund - NCUSIF) cho các liên hiệp tín dụng.
    5. Những nhà chính trị đã thường tuyên bố rằng cuộc cạnh tranh không kiềm chế giữa những trung gian tài chính sẽ thúc đẩy những vụ vỡ nợ xảy ra và những vụ này sẽ làm hại công chúng. Tuy bằng chứng về cuộc cạnh tranh gây ra như điều vừa nói là cực kỳ yếu ớt, nó đã không là chính phủ liên bang và tiểu liên bang ngừng áp đặt nhiều qui định hạn chế. Những qui định này có hai dạng. Thứ nhất, là những hạn chế đối với việc mở các địa điểm phụ (các chi nhánh). Các ngân hàng thường không được phép mở thêm các chi nhánh tại các tiểu bang khác, và tại một số tiểu bang, các ngân hàng không được phép mở bất kỳ một địa điểm phụ nào.
    6. Ngoài ra, các cạnh tranh đã bị ngăn cấm bởi những qui định áp đặt sự hạn chế đối với các lãi suất có thể được thanh toán cho các món tiền gửi. Sau 1933, các ngân hàng đã bị cấm thanh toán lãi cho những tài khoản séc. Ngoài r, cho tới năm 1986 Hệ thống Dự trữ Liên bang được quyền (theo quy định Q) định ra các lãi suất tối đa mà các ngân hàng có thể thanh toán cho các món tiền gửi tiết kiệm. Các qui định này được đưa ra bởi lòng tin rộng rãi rằng lãi suất không bị hạn chế, đã thúc đẩy thêm các vụ phá sản ngân hàng trong thời kỳ Đại suy thoái. Chứng cớ vừa nêu xem ra không có vẻ ủng hộ cho quan điểm này.
  6. tantronga8

    tantronga8 Gà kinh tế Econ

    Mọi người ơi! giúp mình câu hỏi này với :
    "phân tích mối quan hệ giữa tài chính -tiền tệ- tín dụng và chính sách kinh tế của nhà nước"
    Cảm ơn trước nhé!
  7. tuannguyenngoc

    tuannguyenngoc Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: các định chế tài chính trung gian ở Việt Nam

    mấy bạn ơi mình muốn upload mấy tài liaauj ai dùng dc thì dùng nhưng ko biết vào đâu
    hiiiiiiii
  8. duythieu

    duythieu Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: các định chế tài chính trung gian ở Việt Nam

    co ai biet DN la dinh che tai chinh trung gian dang lam an phat trien ko giup minh voi
    Last edited by a moderator: 10 Thg 10 2010
  9. dollcena

    dollcena Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: các định chế tài chính trung gian ở Việt Nam

    cho hỏi trong định chế tài chính thì tài trợ w tài trợ thuê mua huy động vốn từ đâu

Chia sẻ trang này