Các kênh phân phối

18 Thg 11 2009 | xoanls | Chiến lược marketing

Lượt xem: 23.752, Trả lời: 1

  1. xoanls

    xoanls Gà kinh tế Econ

    3.1. Kênh phân phối ngắn
    Là kênh phân phối không có trung gian hoặc có một trung gian.
    a. Kênh không có trung gian
    Nhà sản xuất
    NTD sau cùng
    * Đặc điểm
    - Kênh này chỉ có người sản xuất và người sử dụng sau cùng, người sản xuất bán sản phẩm trực tiếp cho người sử dụng sau cùng không thông qua trung gian.
    * Áp dụng:
    - Kênh này thường được sử dụng cho các hàng hóa dễ hư, dể bể, dể mất phẩm chất khi để lâu... hàng nông sản, thực phẩm tươi sống.
    - Sản phẩm chậm lưu chuyển, những hàng hóa của người sản xuất nhỏ mà họ tự sản xuất, tự bán, hoặc sử dụng ở những thị trường nhỏ mà ở đó người sản xuất độc quyền bán cho người tiêu dùng.
    - Sản phẩm hiếm, có giá trị cao, sản phẩm có chất lượng đặc biệt; yêu cầu sử dụng rất phức tạp.
    * Ưu điểm:
    - Ưu thế rõ rệt của kênh phân phối trực tiếp là đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, bảo đảm sự giao tiếp chặt chẽ của doanh nghiệp sản xuất trong kênh phân phối. Người sản xuất thu được lợi nhuận cao do chênh lệch giữa giá bán ra với chi phí sản xuất cao vì giảm bớt chi phí trung gian.
    * Nhược điểm
    - Tuy vậy kênh phân phối này cũng có một số hạn chế như : hạn chế trình độ chuyên môn hóa; tổ chức và quản lý kênh phân phối phức ạtp; vốn và nhân lực phân tán; chu chuyển vốn chậm.
    - Loại kênh phân phối này chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong các loại kênh phân phối, và nó chỉ phù hợp với người sản xuất nhỏ, quy mô thị trường hẹp.
    b. Kênh có một trung gian
    Nhà sản xuất
    Người bán lẻ
    NTD sau cùng
    * Đặc điểm: Kêng này có một trung gian đó là người bán lẻ. Nhà sản xuất phân phố sản phẩm đến người bán lẻ và từ đó người bán lẻ bán sản phẩm trực tiếp đến tay ngươi tiêu dùng sau cùng.
    * Áp dụng:
    l Trình độ chuyên doanh và quy mô của trung gian cho phép xác lập quan hệ trao đổi trực tiếp với người sản xuất trên cơ sở tự đảm nhiệm các chức năng cần thiết khác, như các doanh nghiệp gia công, lắp ráp, ….
    l Doanh nghiệp sản xuất chuyên môn hóa nhưng với quy mô nhỏ, khả năng tài chính hạn chế không đủ sức cho việc tiêu thụ sản phẩm.
    l Những sản phẩm tiêu thụ hàng ngày, thường xuyên cần có mặt khắp nơi, đại trạ….
    * Ưu điểm:
    - Ưu điểm của loại kênh này là phát huy được những uy thế của loại kênh trực tuyến (kênh không trung gian), đồng tách chức năng lưu thông khỏi nhà sản xuất để họ chuyên môn hóa và phát triển năng lực sản xuất của mình, bảo đảm trình độ xã hội hóa cao và ổn định hơn, hợp lý hơn trong khuyến thị các hàng hóa được sản xuất.
    - Giúp cho doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường mới dễ dàng hơn.
    * Nhược điểm:
    - Loại kênh này hạn chế ở chỗ chưa phát huy triệt để tính ưu việt của phân công lao động xã hội trình độ cao, hạn chế trình độ xã hội hóa của lưu thông, hạn chế chất lượng vận động vật chất của hàng hóa, phân bố dự trữ trong kênh phân phối không cân đối và hợp lý.
    - Vì vậy loại kênh này chỉ áp dụng có hiệu quả đối với một số trường hợp nhất định: mặt hàng đơn giản, quãng đường vận chuyển hàng hóa không đổi, phục vụ cho nhu cầu thường xuyên ổn định.
    3.2. Kênh phân phối dài
    Có từ 2 kênh trung gian trở lên
    a. Kênh có 2 trung gian :
    Nhà SX
    Nhà bán buôn
    Nhà bán lẻ
    Người tiêu dùng cuối cùng
    * Đặc điểm:
    Là kênh phân phối có từ 2 trung gian, người bán buôn và người bán lẻ.
    * Áp dụng:
    - Đây là loại kênh phổ biến nhất trong phân phối hàng hóa, nhất là đối với hàng công nghiệp tiêu dùng. Kênh này được sử dụng đối với hàng hóa có một số ít người sản xuất nằm ở một số nơi khác nhau nhưng tiêu dùng ở giới hạn một ít nơi nào đó, hoặc có một số ít người sản xuất nhưng tiêu dùng ở nhiều nơi. Người sản xuất có quy mô lớn, lượng hàng được sản xuất ra vượt quá nhu cầu tiêu dùng ở một địa phương, một vùng....Trong trường hợp này người sản xuất thường được tổ chức giao dịch với các trung gian như người bán sỉ, nhà xuất khẩu để thực hiện việc bán hàng.
    * Ưu điểm:
    - Ưu điểm của kênh phân phối này là: do có quan hệ mua bán theo từng khâu nên tổ chức kênh tương đối chặt chẻ. Người sản xuất, người trung gian, do chuyên môn hóa nên có điều kiện nâng cao năng suất lao động. Khả năng thỏa mãn nhu cầu thị trường lớn.
    * Nhược điểm:
    - Việc điều hành kênh phân phối sẽ khó khăn nếu các nhà kinh doanh đủ trình độ và kinh nghiệm. Thời gian lưu thông hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi sử dụng cuối cùng dài, chi phí của cả kênh phân phối lớn.
    b. Kênh có nhiều trung gian
    * Đặc điểm: Có nhiều hơn 2 kênh trở lên.
    * Áp dụng:
    - Kênh này thường được dùng đối với sản phẩm mới nhưng có những khó khăn mà loại 2 trung gian giải quyết không tốt; những nhu cầu mới; được dùng trong những trường hợp mà nhà kinh doanh thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn; các mặt hàng có giá cả thị trường biến động nhiều; được sử dụng nhiều trong buôn bán quốc tế.
    - Kênh này có ưu nhược điểm giống như kênh có 2 trung gian. Trong một số trường hợp người ta sử dụng môi giới trong kênh phân phối này để hàng hóa lưu thông được dễ dàng hơn. Thái độ khách quan của các nhà kinh doanh là phải sử dụng môi giới ở những trường hợp nào cần thiết, xem môi giới là những nhà kinh doanh và chia lợi nhuận hợp lý cho họ khi tham gia vào các kênh phân phối.
  2. nhaibens

    nhaibens Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Các kênh phân phối

    Cám ơn bạn vì bài viết rất hay.
    Cty mình sản xuất nước giải khát. Chuẩn bị đưa vào thị trường. Bạn có thể tư vấn giúp mình kênh phân phối được không.
    Mình có nên phối hợp giữa kênh không trung gian và kênh 1 trung gian
    Cám ơn ý kiến của các bạn !

Chia sẻ trang này