chu kì sống của sản phẩm ? help me

7 Thg 4 2009 | lamkyvu1205 | Kiến thức marketing căn bản

Lượt xem: 7.346, Trả lời: 9

  1. lamkyvu1205

    lamkyvu1205 Gà kinh tế Econ

    hix các bác ơi em học ngành kinh tế xây dựng,đang vướng 1 bài luận :"chu kì sống của hàng hóa -sản phẩm là gì?Chiến lược cần tiến hành cho từng giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm" ở đây bọn em chỉ gói gọn trong ngành xây dựng,cụ thể là bán căn hộ,biệt thự(ko phải bán sắt thép,gạch đá,xi măng..). Định nghĩa thì em có rùi,em mong các bác chỉ dùm em những chiến lược phù hợp và quan trọng nhất là các ví dụ thực tiễn trong từng giai đoạn? THÂN!
    P/S: sách của em thì viết chu kỳ sống của sản phẩm gồm 4 giai đoạn :
    1- Giai đoạn tung sản phẩm vào thị trường
    2- Giai đoạn phát triển
    3- Giai đoạn chín muồi
    4- Giai đoạn suy thoái
  2. duyhien_pct914

    duyhien_pct914 Super Moderator Super Moderators

    bạn tham khảo ma trận BCG nhé, cái này nói về những giai đoạn sống của 1 sản phẩm mà bạn đã liệt kêở trên. Tùy theo mỗi thời kì mà mức độ đầu tư tài chính và lợi nhuận thu ề khác nhau, từ đó bạn có thể đưa ra các chiến lược phù hợp cho tùng giai đoạn
    http://vnecon.com/showthread.php?t=9197
    lamkyvu1205 thích bài này.
  3. Ngọc Nhung

    Ngọc Nhung Gà kinh tế Econ

    Tuy nhiên sản phẩm của bạn chuyên về căn hộ, biệt thự nên bạn cần áp dụng 1 cách linh hoạt hơn, vì chu kỳ sống của sản phẩm thường thấy rõ hơn ở những sản phẩm không mang tính đặc thù.
    Chúc bạn thành công
    Last edited by a moderator: 9 Thg 4 2009
    lamkyvu1205 thích bài này.
  4. basatoan

    basatoan Super Moderator Super Moderators

    Theo ý mình Bạn nên chọn 1 đến 2 trong 4 công cụ để đưa ra chiến lược thôi.
    4 công cụ là: Sản phẩm, Giá, Phân phối, Xúc tiến.
    lamkyvu1205 thích bài này.
  5. lamkyvu1205

    lamkyvu1205 Gà kinh tế Econ

    Bác có thể chỉ cho em những khác biệt giữa sản phẩm xây dựng(căn hộ,biệt thự...) với những sản phẩm phổ thông khác như dầu gội,quần áo dc ko? Em thấy sản phẩm xây dựng thường giá rất cao nên người mua thường có xu hướng là cẩn thận nên những yếu tố như thương hiệu sẽ quyết định khá lớn đến tâm lý mua hàng.Và sự cạnh tranh giữa các công ty xây dựng ở VN ntn,yếu tố nào là quyết định để cạnh tranh ?Thanks các bác nhìu
  6. basatoan

    basatoan Super Moderator Super Moderators

    Mình không nằm trong nghành xây dựng nên đây chỉ là ý kiến riêng của mình thôi.
    khác biệt Sản phẩm là căn hộ và dầu gội đầu, quần áo: Bạn không có nhiều lần để quyết định mua căn hộ tức là tính cố định rất cao vì giá nhà đắt hơn so với chai dầu gội đầu hay quần áo nhiều lần, tâm lí an cư lạc nghiệp, mỗi lần làm giấy tờ là rất khó khăn.... dầu gội đầu, quần áo khi mua về không thích có thể mua sản phẩm khác là chuyện bình thường còn mua nhà mà không thích muốn mua nhà khác thì mệt lắm. Vì vậy khách hàng muốn mua sản phẩm của thương hiệu có uy tính là không có gì bàn cải rồi. Chu kì sống của nhà ở, căn hộ dài hơn chu kì sống của dầu gội đầu, quần áo.
    Bạn xây dựng chiến lược sản phẩm: trả lời câu tại sao chọn sản phẩm đó? sản phẩm đó có lợi thế cạnh tranh nào trên thị trường? Ví dụ: Bạn chọn sản phẩm là căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình với giá 500-600 triệu/ hộ thì câu trả lời là phân khúc rộng, hấp dẫn, ít đối thủ cạnh tranh, phù hợp đa phần thu nhập người dân.....trong thời gian kinh tế khó khăn thì chiến lược như vậy là phù hợp nhưng khi kinh tế phát triển hơn, người dân giàu có hơn, sở thích khách hàng thay đổi...thì Bạn thay đổi sản phẩm cho phù hợp như căn hộ cao cấp hơn.
    Mỗi chu kì sống thì giá, phân phối, quảng cáo cũng thay đổi theo.
    Bạn để ý điện thoại di động Nokia thì Bạn dễ nhận thấy chu kỳ sống sản phẩm như thế nào. Đầu tiên trước khi tung sản phẩm là quảng cáo gầm rộ (phải lựa chọn kênh quảng cáo, cách thức quảng cáo nhe), định giá cao lúc ban đầu (chiến lược định giá hớt váng) dành cho tầng lớp tiên phong sau đó giảm giá dần để bán cho các tầng lớp tiếp theo, chọn lực kênh phân phối. Khi sản phẩm đi vào chu kì bảo hòa thì Nokia bắt đầu chuẩn bị mở rộng dòng sản phẩm ví dụ như sản phẩm ban đầu là N95 thì bây giờ mở rộng N96 chẳng hạn. Từng chu kì sẽ có chiến lược riêng xây quanh 4 công cụ chính là: SP, Giá, Phân phối, Xúc tiến.
  7. duyhien_pct914

    duyhien_pct914 Super Moderator Super Moderators

    ý kiến bạn basatoan thật là parfait :D
    loại sản phẩm như căn hộ thì mình nghĩ nó ko có "điểm chết" như các sp phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày. Hôm nay nó ko bán dc thì mai kia vẫn sẽ có người mua (trừ khi có lời đồn căn hộ đó bị ám bùa hé hé :D)

    về cạnh tranh thì vị trí là yếu tố quan trọng: căn hộ có gần trung tâm thương mại, trường học, công ty, có an ninh ko? với điều kiện này thì giá ko còn là yếu tố số 1 để cạnh tranh nữa, bạn có bán hơn người ta cả mười mấy triệu vẫn có ng mua của bạn (chất lượng giống nhau, chỉ khác mỗi vị trí)
    basatoan thích bài này.
  8. ntq20042002

    ntq20042002 Gà kinh tế Econ

    ngành xây dựng thì rất đặc thù nên bạn cần phải bóc tách được các khác biệt đó so với các sp khác. Từ đó mới đưa ra được những chiến lược cụ thể cho sản phẩm của mình. Tôi lưu ý với bạn là phải biết các đối thủ của mình áp dụng những chiến lược gì để có cơ sở đưa ra chiến lược của mình.
    Chúc ban thành công!
  9. batuoctieuthu

    batuoctieuthu Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: chu kì sống của sản phẩm ? help me

    theo minh truoc tien phai dinh nghi chu ky song la j?
    chu ki song cua san pham la khoang thoi gian tính tu khi nghien cuu san pham , tung no vao thị trương đến lúc nó bị lạc hậu so với nhu cầu cua thị trương và bị thị trường lloaij bỏ.
    chu kì sống của sản phẩm gồm 5 giai đoạn:giai doạn gốc,giới thiệu,phát triển,trưởng thành,suy giảm.
    giai đoạn gốc là giai đoạn nghiên cuu thị trường để thiết kế, sản xuất sản phẩm.ở giai đoạn này hoạt động nghien cua thị trừong , thử nghiệm thị trường là rất quan trọng nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm ra lĩnh vục kinh doanh,mạt hàng mẫu mã, quy cách sản phẩm sẽ tung vào thị trường như thế nào , quy mô sản xuất ntn
    trong giai đoạn này chi phí sản xuất và chĩ phí m là rất lớn
    _ ở giai doạn giới thiệu san phảm: giai đoạn này được bắt đầu khi đưa giai đoạn vào thị trường.trong giai đoạn này khói lượng sản phẩm hàng hóa tiêu thụ tăng chậm, thị trường chưa được mở rộng vì sản phẩm chưa được khách hàng biết đến nhieu vì vạy cần có chiến lược m là quảng cáo và có chính sách giá cả hợp lí để sản phẩm xâm nhập thị trường nhanh hơn
    _ giai đoạn phát triển: khối lượng tiêu thụ sản phẩm sẽ tăng nhanh làm cho lợi nhuận của doanh nghiệp tăng nhanh hơn.tuy nhiên các đối thủ cạnh tranh cũng gia nhập thị trường làm cho giá giảm xuống và lợi nhuận cùa doah nghiệp giảm đi vì vậy chiến lược m là cần đa dạng hóa sản phẩm đê thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khach hàng, cần mở rộng hệ thống phân phối tạo thuận lợi cho khách hàng mua sản phẩm.các hoạt động quảng cáo cần nhấn mạnh._ giai đoạn trưởng thành:canh tranh gay gắt nên mục tiêu của dn là bảo vệ sản phẩm và kéo dài chu kì sống của sản phẩm.chiến lựoc m là keo khách hàng từ đối thủ cạnh tranh kết hợp vói hoạt động xúc tiến ban hàng_ giai đoạn suy giảm càn có chien lược m là rut lui san phảm.minh muon viết nhiều nhung time k cho phep.mình sẽ viết sau nhé.mong các bạn đóng góp y kiến!thanks nhiu!
    ocean_sky191 thích bài này.
Cùng chủ đề
Diễn đàn Tiêu đề Date
Kiến thức marketing căn bản chu kỳ sống của sản phẩm là gì 19 Thg 8 2010
Kiến thức marketing căn bản chu kỳ sống của sản phẩm 8 Tháng 5 2010
Kiến thức marketing căn bản Chu kỳ sống từng sản phẩm của Chinsufood - Nutifood - Tân Hiệp Phát - Bibica 14 Thg 11 2009
Kiến thức marketing căn bản đặc trưng của chu kỳ sống 1 Tháng 5 2011
Kiến thức marketing căn bản Lý thuyết và phân tích các case-study về loại bỏ sản phẩm lỗi thời 24 Thg 10 2013

Chia sẻ trang này