Hoạch định chiến lược, tại sao khó?

Thảo luận trong 'Chiến lược marketing' bắt đầu bởi datphuongnam, 25 Thg 11 2010.

Lượt xem: 2.178, Trả lời: 6

  1. datphuongnam

    datphuongnam WESTERN CEO VnEcon

    Sức khỏe hiện tại của một công ty được đo lường qua ba chân kiềng: hoạt động kinh doanh, hệ thống và nguồn lực. Trong khi đó triển vọng phát triển lớn mạnh của công ty lại phụ thuộc chủ yếu vào chiến lược.


    [​IMG]


    Chiến lược là một đề tài rất rộng lớn, và phạm vi bài viết này chỉ bàn đến chiến lược kinh doanh của một công ty.


    Công ty hoạt động mà không có chiến lược ví như một người đi trên đường mà không xác định mình đi đâu, về đâu, cứ mặc cho đám đông (thị trường và đối thủ) đẩy theo hướng nào thì dịch chuyển theo hướng đấy.


    Một nhà lãnh đạo có bản lĩnh sẽ không chịu phó mặc tương lai của doanh nghiệp như thế. Muốn vậy, người lãnh đạo phải chủ động vạch ra một hướng đi cho mình và thậm chí cố gắng tác động để dẫn dắt cả thị trường đi theo hướng này. Trong bất kỳ một cuộc đối đầu nào, đối thủ nào áp đặt được lối chơi của mình lên đối phương, sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng hơn.


    Như vậy, chiến lược rõ ràng là một yêu cầu bắt buộc đối với những công ty có tham vọng dẫn đầu. Vậy những người không có tham vọng chiếm giữ vị trí dẫn đầu liệu có cần chiến lược? Câu trả lời khẳng định là có. Bạn vẫn cần phải có chiến lược nếu không muốn bị những người khác trong đàn chèn ép và cuối cùng bị loại khỏi cuộc chơi.


    Trong thực tế, có những công ty tuy không có chiến lược nhưng vẫn có thể phát triển. Chẳng hạn, công ty hoàn toàn có thể phát triển trong giai đoạn đầu, khi chưa có nhiều đối thủ, nhờ khả năng phát hiện và nắm bắt cơ hội thị trường mà không cần phải có một chiến lược.


    Hoặc công ty có thể phát triển nhờ vào một điều kiện thị trường đặc thù, một hoặc nhiều lợi thế mà các công ty khác không có (doanh nghiệp nhà nước).


    Có trường hợp tuy không có một chiến lược cụ thể, nhưng người lãnh đạo công ty lại có định hướng chiến lược trong tư duy của mình. Người lãnh đạo biết rõ mình cần làm gì để cạnh tranh thành công (có chiến lược nhưng dưới dạng đơn giản).


    Dẫu vậy, số phận của công ty sẽ như thế nào nếu một lúc nào đó trên thị trường bỗng xuất hiện sự cạnh tranh, hay công ty bị mất đi những lợi thế đặc thù?


    Trường hợp công ty phát triển nhờ vào tư duy chiến lược của một cá nhân, nhưng đến một quy mô mà bản thân người ấy không thể tự mình trực tiếp triển khai mọi công việc (như khi công ty còn nhỏ), thì tư duy chiến lược của một cá nhân không còn phát huy hiệu quả. Cuộc chơi đã chuyển từ một cuộc chơi cá nhân sang cuộc chơi đồng đội. Trong tất cả các tình huống trên, công ty cần phải thích nghi với môi trường mới và phải có chiến lược phù hợp.


    Thuyết tiến hóa của Darwin cũng có thể áp dụng trong kinh doanh. Để tồn tại và phát triển, các công ty cần phải biết thích nghi với sự thay đổi của chính mình và của môi trường kinh doanh.


    Sở dĩ chúng ta cảm thấy khó khăn trong việc hoạch định chiến lược vì phải đối mặt với một số thách thức. Chẳng hạn phải dự báo được tốc độ phát triển kinh tế trong nước, thế giới (nếu chiến lược có liên quan đến thị trường quốc tế); xu hướng của thị trường; dự đoán chiến lược của các đối thủ; phải tính chuyện mở rộng kinh doanh đến những ngành nghề mà công ty hiện chưa làm; phát triển thị trường đến những nơi mà công ty chưa bao giờ hiện diện; rồi phải tính đến khả năng thay đổi lớn trong cơ cấu công ty… Những yêu cầu này đòi hỏi người hoạch định chiến lược phải thỏa sáu điều kiện.


    • Nắm vững thị trường hiện tại, hiểu đối thủ cạnh tranh, sâu sát với nhu cầu của khách hàng.
    • Hiểu rõ về doanh nghiệp, năng lực cốt lõi, những lợi thế cũng như nhược điểm hiện tại.
    • Nắm vững những yếu tố thuộc về môi trường kinh doanh có tác động lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
    • Kiến thức tổng quát, tầm nhìn sâu rộng đối với những lĩnh vực, những ngành nghề có thể có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, của những thị trường tiềm năng trong tương lai.
    • Có tầm nhìn chiến lược và nắm vững quy trình hoạch định chiến lược.
    • Có kinh nghiệm trong việc hoạch định chiến lược để có thể triển khai và hoàn thành đúng tiến độ thời gian.
    Đối với ba điều kiện đầu tiên có lẽ sẽ không quá khó cho những lãnh đạo đã điều hành doanh nghiệp từ một năm trở lên. Thách thức chủ yếu nằm ở ba điều kiện sau cùng bởi một số lý do. Có thể người lãnh đạo đó chỉ có kinh nghiệm làm việc trong một công ty, phát triển sự nghiệp cá nhân theo một trục dọc nên khó có thể có kiến thức sâu rộng bên ngoài lĩnh vực quen thuộc của mình. Hoặc vì ít va chạm, tiếp xúc bên ngoài nên người lãnh đạo thiếu tự tin, không dám “mơ mộng cao xa”, tầm nhìn chiến lược do vậy cũng bị hạn chế. Rồi vì hạn chế do chưa được đào tạo bài bản, chưa bao giờ chủ trì thực hiện hoặc tham gia vào việc hoạch định chiến lược nên chưa có kỹ năng về hoạch định chiến lược.

    Đối mặt với những thách thức trên, người lãnh đạo sẽ nhận thấy cần phải có sự trợ giúp của các nhà tư vấn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là ngay bản thân các nhà tư vấn, nhiều chuyên gia cũng bị hạn chế đối với ba điều kiện sau cùng như lãnh đạo doanh nghiệp. Vì vậy, hãy cẩn trọng khi lựa chọn người cùng tham gia vào công tác hoạch định chiến lược của công ty. (ST)
    :
    Chỉnh sửa cuối: 25 Thg 11 2010
  2. hanh dong

    hanh dong Super Moderator Super Moderators

    Phản hồi: Hoạch định chiến lược, tại sao khó?

    Đúng là hoạch định chiến lược cho 1 cuộc thi,1 sân chơi,hay nói đúng hơn mình là người trưởng nhóm,phải viết ra được 1 bản kế hoạch,cực kỳ khó.Khi mà viết kế hoạch cho 1 cuộc thi,như là để tìm nhà tài trợ,thì chúng ta phải viết làm sao,để cho nhà tài trợ đọc có thể ưng ý.Vậy thì Bạn đọc VnEcon đã bao giờ viết kế hoạch chưa,tại sao lại không cùng chia sẻ những khó khăn khi viết ra được 1 bản kế hoạch nhỉ
  3. chujulinbibi

    chujulinbibi Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Hoạch định chiến lược, tại sao khó?

    Hoạch định chiến lược là giai đợn quan trọng nhất để quyết định DN đó có thành công hay không!
    Nhưng để làm được 1 bản chiến lược tốt thật không dễ dàng. Như thác giả đã phân tích ở trên, để làm 1 bản chiễn lược thành công ta phải biết đuơc ta đang ở đâu? Ta cần làm gì? Và phải làm như thế nào mới là quan trọng nhất!

    Tất nhiên sự thành công hay thất bại là do ở người lãnh đạo, Anh ta có thể có cái nhìn tổng quan tại thị truòng mà anh ta tham gia hay không? anh ta có thể phân tích được những điểm mạnh và điểm yếu mà công ty anh ta đang có hay không? Và khi tham gia vao thị trường thì anh ta tận dụng được những gì? Và đối mặt với những hiểm họa, nguy cơ gì!


    Thật ra nếu nói như thế này có lẽ chỉ là 1 mớ "lý thuyết xuông"!
    Phải thực tế thì ta mới có thể hiểu được khó khan trong công tác hoạch định.

    Bạn có thể biết được "Quy trình để làm 1 bản hoạch định" Nhưng liệu bạn có thể có 1 bản hoạch định tốt để hướng công ty của bạn phát triển không?
    Điều này phải tùy vào khả năng của các nhà quản trị, bạn hiểu gì về thị trường? Câu hỏi này đồi hỏi bạn phẩi có 1 cái nhìn tổng quan, sự phân tích nhạy bén. Và điều này không chỉ đơn thuần là " khả năng bẩm sinh" mà chủ yếu là được thị trường rèn dũa!

    Phải làm sao để các nhà đầu tư thấy rằng "Kế hoach khả thi"
    , khi đó bạn đã thành công 50% rồi đó!

    Thị trường là 1 bãi chiến trường!


    Bạn có lực lượng nhân viên hùng hậu ư?


    Bạn có nguồn tài chính đáng nể ư?


    Nhưng liệu bạn có thể chiến đấu khi bạn chỉ dùng đến sức mạnh?


    Câu trả lời là không!


    Bất cứ trận đấu nào cũng phải có chiến lược, Bạn yếu? Nhưng nếu bạn có 1 chiến thuật tốt thì phần thắng sẽ không phải là của kẻ mạnh!


    Khi mình học QTCL, Mình có làm 1 bảng "Hoạch định chiến lược cho 1 sản phẩm mới trên thị trường" Nhưng còn quá sơ sài. Bạn nào có thể thì cùng giúp nhau hoàn thiện nha!
    Last edited by a moderator: 29 Thg 11 2010
  4. hanh dong

    hanh dong Super Moderator Super Moderators

    Phản hồi: Hoạch định chiến lược, tại sao khó?

    Bạn nên đưa ra bản hoạch định đó để mọi người xem,sau đó có thể giúp bạn hoàn thành tốt hơn
  5. cao li hieu

    cao li hieu Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Hoạch định chiến lược, tại sao khó?

    theo mình thì bài này rất hay và rất bổ ích nữa...hồi còn học tôi có làm 1 kế hoạch đó là lập kế hoạch cho một nhà hàng ..và lúc đó thì học năm 2 thôi do kiến thức không nhiều với lại kinh nghiệm cũng không có nên bài làm rất sơ sài quá ...và hiện tại bây giờ mình không dám chắc có thể làm tốt hơn hay không nhưng mình rất tự tin là mình sẽ làm nó tốt hơn trước thôi...
    đây là bài làm của nhóm mình mong các bạn góp ý kiến nha ! thanks View attachment Bai Bao Cao QTDN.ppt
  6. vansao89

    vansao89 Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Hoạch định chiến lược, tại sao khó?

    dúng là hoach định chiến lược là một vấn đề rất khó
    ban chujulinbibi nói rất hay!
    nhưng minh thấy có tý không hợp lý vì dụ bạn có một chiến lược hay nhưng khả năng không có thì không thể nào thành công mà thành công phải là sự kết hợp của nhiều yếu tố quan trọng khác.
    không ai là người giỏi nhất luôn luôn có người giỏi hơn mình vì vậy chiến lược của mình hay nhưng chưa chắc đã hay hơn của người khác. và đã chắc phù hợp trong hoàn cảnh
    thị trường theo mình không phải là bãi chiến trường. câu này cũng như câu thương trường như chiến trường. bạn cứ nghĩ nếu môi trường kinh doanh mà các đối thủ luôn đấu đá tiêu diệt đối thủ thì sẽ ra sao?
    đây chỉ là ý kiến của mình vì tài sơ học mọn mong các you thông cảm và chỉ giáo!
  7. anhdao91

    anhdao91 Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Hoạch định chiến lược, tại sao khó?

    mình đang làm bài tiểu luận mà không biết tìm tài liệu ở đâu cả.trên mạng cũng không có.bai tiểu luận thì chuẩn bị phải nộp rồi.đề tài là: thực trạng công tác hoạch định trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở việt nam. giúp mình với nhé. mình cảm ơn nhiều!

Chia sẻ trang này