kênh phân phối

Thảo luận trong 'Kiến thức marketing căn bản' bắt đầu bởi basatoan, 19 Thg 4 2009.

Lượt xem: 18.664, Trả lời: 20

  1. basatoan

    basatoan Super Moderator Super Moderators

    Theo các Bạn ưu và nhược điểm của các trung gian thương mại ( thành viên của kênh phân phối) là "nhà bán buôn" và "đại lí" là gì ? Các chức năng của kênh phân phối là gì? Các Bạn cho ý kiến nhé. Thanks
    :
    Last edited by a moderator: 23 Thg 4 2009
  2. chicacu

    chicacu Gà kinh tế Econ

    "nhà bán buôn" hay "đại lý" là các thành viên kênh chứ đâu phải là "kênh phân phối" nhỉ :-?
  3. ngoclongdhtm

    ngoclongdhtm Old Staff

    1- Định nghĩa kênh phân phối:
    Kênh phân phối là tập hợp tất cả những cá nhân hay doanh nghiệp độc lập và phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa sản phẩm, dịch vụ từ người sản xuất đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

    Mỗi một kênh phân phối thì lại bao gồm nhiều thành viên khác nhau cùng tạo lên kênh phân phối đó. Vd như 1 kênh phân phối (cấp 3) của loại hàng hóa tiêu dùng cá nhân sau:
    Nhà sản xuất-->đại lý--> nhà bán buôn--> nhà bán lẻ--> người tiêu dùng cuối cùng.

    hihihih mình trích dẫn và làm rõ ý của bạn chicacu có gì Bạn đọc VnEcon cho ý kiến sau đó chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận đề tài mà basatoan đề cập đến.\:D/
  4. lala88

    lala88 Old Staff

    [FONT=&quot]1. Định nghĩa kênh phân phối[/FONT]
    [FONT=&quot]Đây là định nghĩa của Philip Kotler về kênh phân phối:[/FONT]
    [FONT=&quot]Kênh phân phối là tập hợp các cá nhân hay công ty tự gánh vác hay giúp đỡ chuyển giao cho một ai đó quyền sở hữu đối với một hàng hóa cụ thể hay một dịch vụ trên con đường từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.[/FONT]
    [​IMG]
    [FONT=&quot]2. Số cấp của kênh phân phối: [/FONT]

    • [FONT=&quot]Kênh cấp không (còn gọi là marketing trực tiếp): nhà sản xuất bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Ba phương pháp bán hàng trực tiếp là : bán hàng lưu động , bán qua bưu điện và bán qua các cửa hàng của nhà sản xuất. [/FONT][FONT=&quot]Tập đoàn mỹ phẩm Avon Products Inc (Mỹ) là một ví dụ điển hình khi bước chân vào thị trường mỹ phẩm Việt Nam với phương thức bán hàng trực tiếp có hiệu quả cao này[/FONT]

    • [FONT=&quot]Kênh một cấp: bao gồm một người trung gian. Trên các thị trường người trung gian này thường là người bán lẻ, thị trường B2B thì người trung gian thường là đại lý tiêu thụ hay người môi giới.[/FONT]

    • [FONT=&quot]Kênh hai cấp: bao gồm 2 người trung gian. Trên các thị trường , thường là những người bán sỉ và bán lẻ, thị trường B2B có thể là đại lý công nghiệp[/FONT]

    • [FONT=&quot]Kênh ba cấp: bao gồm người bán sỉ, bán lẻ thường và người bán lẻ nhỏ. [/FONT]
    [FONT=&quot]Cũng có cả những kênh nhiểu cấp hơn nhưng ít khi gặp. Kênh phân phối có càng nhiều cấp thì càng ít khả năng kiểm soát nó.[/FONT]
    [FONT=&quot]3.Chức năng của kênh phân phối:[/FONT]

    • [FONT=&quot]Đối với nhà sản xuất[/FONT]
    [FONT=&quot]o[/FONT][FONT=&quot]Chức năng đầu tiên của kênh phân phối là giúp nhà sản xuất bao phủ thị trường, hay nói một cách khác là đưa sản phẩm đến bất kỳ nơi đâu có nhu cầu.[/FONT]
    [FONT=&quot]o[/FONT][FONT=&quot]Ngòai chức năng phân phối hàng hóa, kênh phân phối còn làm chiếc cầu nối giữa người sản xuất ra sản phẩm và người sử dụng sản phẩm. Kênh phân phối là một công cụ giúp nhà sản xuất nắm được thông tin thị trường, hiểu nhu cầu của khách hàng, mục đích và cách mà khách hàng sử dụng sản phẩm. Và không kém phần quan trọng là thông tin về đối thủ cạnh tranh. Và tức nhiên đi kèm theo sản phẩm vật chất là dịch vụ. Nhiều nhà sản xuất trông cậy vào kênh phân phối để cung cấp dịch vụ cho khách hàng như hướng dẫn chọn và sử dụng sản phẩm, bảo hành, bảo trì v.v.
    [/FONT]

    • [FONT=&quot]Đối với khách hàng[/FONT]
    [FONT=&quot]o[/FONT][FONT=&quot]Đối với khách hàng thì kênh phân phối có chức năng đảm bảo luôn luôn có sẵn sản phẩm và có sẵn với trọng lượng bao bì phù hơp khi khách hàng cần. Kênh phân phối là nơi trưng bày sản phẩm thuận tiện cho khách hàng chọn lựa. Người bán hàng còn cung cấp tài chính và tín dụng khi có yêu cầu.
    [/FONT]
    [FONT=&quot]o[/FONT][FONT=&quot]Đối với nhiều ngành hang, điểm phân phối còn thay mặt nhà sản xuất cung cấp dịch vụ khách hàng, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật v.v.[/FONT]

    Đây là lý thuyết cơ bản về kênh phân phối . Các bạn hãy cũng thảo luận: Ưu và nhược điểm của kênh phân phối sỉ và lẻ nhé:)]
  5. ngoclongdhtm

    ngoclongdhtm Old Staff

    Mình nghĩ ở đây toàn nên sửa lại một chút đó là "nhà bán buôn" và "đại lý" chỉ là các thành viên của kênh phân phối hay còn gọi là các trung gian thương mại chứ không phải là các kênh phân phối khác nhau. Qua đó chúng ta có một cái nhìn chính xác nhất về định nghĩa cũng như hoạt động của chúng. Việc nhầm lẫn sẽ dẫn đến những sai sót không đáng có sau này...
    Mình nghĩ vậy. Bạn đọc VnEcon có ý kiến gì vấn đề này không !:-c
  6. basatoan

    basatoan Super Moderator Super Moderators

    Tùy vào sản phẩm cụ thể, chiến lược ngắn hạn cũng như lâu dài mà nhà Mar chọn số cấp kênh phân phối.
    Nhà bán buôn:
    Ưu điểm: Công ty bán cho nhà bán buôn và nhà bán buôn sẽ tự triển khai sản phẩm theo cách của họ (thường bán kiểu B2b)
    Nhược điểm: Không kiểm soát được chất lượng sản phẩm, giá cả dẫn đến gây ảnh hưởng đến hình ành công ty
    ví dụ: bạn bán cho nhà bán buôn thùng sữa thì họ sẽ tự triển khai các công việc để bán hàng, công ty có thể chỉ hổ trợ ít thôi và họ sẽ mua đứt lô hàng đó, nếu hư hỏng trong lúc bán cho người tiêu dùng thì tự chịu vì vậy có khi nhà bán buôn đẩy giá lên khá cao và nếu sản phẩm có hư hại thì nhà bán buôn vẫn bán ra gây ảnh hưởng uy tín công ty, khó kiểm soát giá.
    Đại lí:
    Ưu điểm: Đại lí được hưởng theo phần trăm và với giá được công ty định sẵn, đại lí ko được thay đổi nếu ko có sự đồng ý công ty, sản phẩm hư có thể đổi lại vì vậy công ty kiểm soát giá, chất lượng sản phẩm.
    Bạn nào có cao kiến thì chỉ dạy thêm. Thanks
    lala88 and ngoclongdhtm like this.
  7. basatoan

    basatoan Super Moderator Super Moderators

    Long nói đúng rồi mình nhằm chổ đó. Nhà bán buôn và đại lí đều thuộc kênh phân phối
  8. tukhiduocyeu

    tukhiduocyeu Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: kênh phân phối

    ừ.theo mình nhà bán buôn hay đại lý chỉ là các trung gian thương mại thui.chứ k phải là kênh phân phối đâu.mình đang tìm hiểu vấn đề đó và cũng suýt nhầm lẫn.chúng ta cần xác định rõ tránh nhầm lẫn.
  9. Jenny_Linh206

    Jenny_Linh206 Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: kênh phân phối

    đúng rồi, nhà bán buôn và đại lý chỉ là các thành viên của kênh phân phối chứ ko phải các kênh phân phối khác nhau.
    chia sẻ với các bạn 4 bước (chuẩn) thiết kế kenh phân phối:
    b1: phân tích yêu cầu, dịch vụ khách hàng
    b2: thiết lập mục tiêu hệ thống phân phối
    b3: nhận biết các phương án phân phối để lựa chọn
    b4: đánh giá các phương án phân phối để quyết định.
    Updated:
    sao long bít mình mà hỏi nhỉ, thắc mắc nãy h, hihi, ko bít có phải Linh bị nhầm với bạn của Long k,tại mới vô box kênh phân phối lần đầu,^^
    Chỉnh sửa cuối: 28 Thg 7 2009

Chia sẻ trang này