Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

6 Thg 9 2010 | phuong crystal | Truyền thông marketing

Lượt xem: 6.418, Trả lời: 26

  1. phuong crystal

    phuong crystal Econ cấp 6/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    211
    Nhận thích:
    181
    Nghề nghiệp:
    Mar Manager
    Họ tên:
    Hà Phương
    Những cụm từ này tuy ta vẫn được nghe nói rất nhiều trên các phương tiện truyền thông thế nhưng để phân biệt cho thấu đáo thì không đơn giản.
    [​IMG]




    Trước hết, là Marketing và PR. Nhiều người cho rằng PR là một phần của Marketing và Marketing là một phần của PR và đồng nhất hai hoạt động này với nhau. Tuy vậy điều này không có nghĩa là có sự dung hòa tuyệt đối giữa hai hoạt động này. ​

    Như vậy có thể thấy, tùy vào mục tiêu cũng như quy mô của doanh nghiệp mà Marketing và PR tách biệt rạch ròi hay kết hợp cùng nhau. Có thể điểm qua 1 sự kết hợp tốt giữa 2 “món” này: “Cam kết trả 1 tỷ đồng cho bất cứ ai tìm được 1 chai nước tương Chin-Su không đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế về 3-MCPD” của Chin-Su.

    ** Một số ví dụ về PR thành công ở Việt Nam:
    + Tã lót Huggies – Bé Huggies năng động
    + Omo – Gửi tặng đồng phục đi học mà bạn không dùng nữa cho bột giặt OMO
    Vì mục tiêu cuối cùng của PR là làm cả cộng đồng thương yêu thương hiệu, mượn lời người khác để đánh bóng thương hiệu

    Advertising:
    Khác hòan tòan với PR, Advertising tấn công trực tiếp vào khách hàng mục tiêu bằng việc nhấn mạnh đặc tính nổi bật, đặc trưng nhất của sản phẩm qua TVC, Print Ad, Radio Ad,… nhằm ghi vào tâm trí ngừơi tiêu dùng những tính năng vượt trội so với các sản phẩm khác, kích thích việc mua hàng: “I’m a great lover, I’m a great lover,I’m a great lover”.
    ** VD:
    + Prudential – Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu => Chăm sóc khách hàng tốt
    + Heineken – Heineken refreshes the parts other beers cannot reach => Bia cao cấp dành cho người thành đạt, giúp người uống khẳng định được địa vị xã hội của mình

    Branding
    Xây dựng những ấn tượng, cảm nhận tốt về thương hịêu trong tâm trí cũng như trái tim người tiêu dùng. Để làm được điều này có rất nhiều cách và công cụ, đắc lực nhất vẫn là PR và Advertising, nếu thực hiện không tốt đồng nghĩa với việc tạo nên 1 thương hiệu tồi.
    + BMW: Khi ai đó mua một chiếc BMW, anh ta không chỉ mua cái xe sẽ đưa anh ta từ điểm A tới điểm B, một chiếc Toyota cũng có thể làm điều đó mà là anh ta đang đưa ra một tuyên bố:”Tôi là dân chơi kiểu BMW”
    + Parkson: Khi ai đó bước ra khỏi khu mua sắm cao cấp này với 1 hay nhiều túi màu đỏ đặc trưng của Parkson, ta có thể biết được phần nào địa vị, thu nhập của người ấy. Người mua không những mua sản phẩm mình cần đồng thời cũng mua luôn những giá trị tinh thần mà thương hiệu Parkson đem lại: sang trọng, thành đạt, đắt tiền và sành điệu.
    Chỉnh sửa cuối: 30 Thg 9 2010
  2. myhang020589

    myhang020589 Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    6
    Nhận thích:
    0
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    mình là 1 sinh viên ngành marketing. mình cũng vừa được học môn pr. nhưng học xong mình thấy còn tệ hơn chưa học nữa.khó chịu nhất cô của mình bảo pr ko phải là hoạt động marketing. và tổ chức sự kiện không phải là 1 hoạt động thực tiễn của pr như mọi người vẫn hay nói.~X( ~X(~X(~X(~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X(
    có ai giải thích dùm mình không
  3. hoangphandinh

    hoangphandinh Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    13
    Nhận thích:
    1
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding


    Thế thì em nên tìm các sách về PR đi. đọc kỹ sẽ thấy ngay
  4. nikkilee

    nikkilee Gà kinh tế Econ tích cực

    Bài viết:
    2
    Nhận thích:
    0
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    mình thấy bài viết này rất hay và xác thực..!! cảm ơn bạn đã chia sẻ voi mọi người!!
  5. darkangel288

    darkangel288 Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    94
    Nhận thích:
    39
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Bác sĩ po tay:) Cô bạn có ví dụ khác nhau thế nào ko?
    theo mình hoat động marketing là nhằm đạt đc mục tiêu chiến lược mà cty đề ra như bán đủ sản phầm, giảm giá sản phẩm khuyến mãi.v..v..
    Pr thì tạo sự chú ý thu hút người khác như sản phẩm mới chưa biết thì cần pr dùng thử hay gì đó. nhưng nó cũng nằm trong hoạt động marketing thôi. có thể ý của cô bạn muốn bạn hiểu rõ pr va marketing la thế nào chăng? Tổ chức sự kiện không phải pr mà là hoạt động marketing lớn. pr 1 phần nhỏ trong việc tổ chức sự kiện thôi. mình nghĩ vậy k biết đúng ý cô bạn ko thì chịu . khà khà . chúc bạn may mắn :)
    p/s:Mình ghét học.o->o->
    patuha_bee and CodePink like this.
  6. lactamhosting

    lactamhosting Gà kinh tế Econ tích cực

    Bài viết:
    1
    Nhận thích:
    0
  7. luuhangkts

    luuhangkts Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    6
    Nhận thích:
    0
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Phân loại thật dễ hiểu, đơn giản và súc tích. Cảm ơn bạn.
    Bất ngờ hơn khi biết bạn là thuytinhthe. Ngưỡng mộ bạn đã lâu!. Mình bên kết nối. Add nick bạn 2 lần đều bị từ chối =((
  8. CodePink

    CodePink Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    121
    Nhận thích:
    53
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Họ tên:
    Hồ Hương
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Nhưng hình như bạn vẫn chưa làm rõ về marketing, bạn chỉ mới nói về PR, AD., Branding thôi. Đọc xong mình chỉ phân biệt được PR và ad. thôi, và mình nghĩ marketing bao gồm PR và AD. Nhưng như bạn nói là riêng biệt nhau đúng không? Bạn có thể nói thêm cho mình cũng như mọi người có thể hiểu rõ hơn được không bạn Phương? Thân!
  9. afvbranding

    afvbranding Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    36
    Nhận thích:
    39
    Nghề nghiệp:
    CEO, Strategist, Marketer
    Họ tên:
    Trần Quang Hảo
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Thật ra theo mình thì phân biệt rạch ròi những hoạt động này là không cần thiết, mà cơ bản là phải hiểu những hoạt động đó là gì và có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm nào mà thôi.

    Thậm chí việc phân biệt chúng cũng không hề đơn giản như Phương Crystal trình bày. Nói rằng PR không phải là một hoạt động marketing thì không đúng, và nói rằng PR là một phần của hoạt động marketing thì cũng không chính xác lắm, và đồng nhất hai khái niệm này thì còn tệ hơn.

    Suy cho cùng, marketing là các hoạt động giúp bán được hàng. PR thì có thể là rất nhiều hoạt động khác nhau, đơn lẻ, mà những hoạt động đó đôi khi giúp bán hàng, đôi khi giúp xây dựng thương hiệu, đôi khi chỉ là một hoạt động để "chữa cháy" hay loan báo.

    Tất cả phụ thuộc vào vấn đề thời gian, chiến lược hay chiến thuật, kế hoạch hay hành động... PR, bán hàng, quảng cáo là những thứ mang tính hành động, có tính chất chiến thuật hay để phục vụ những mục tiêu ngắn, trung hạn. Còn tiếp thị, xây dựng thương hiệu cần được hiểu là những quá trình dài hạn, hướng đến những mục tiêu mang tính chiến lược.

    Như vậy thì trong nhiều trường hợp, PR là một hoạt động tiếp thị, nhưng chẳng khi nào tiếp thị lại là một hoạt động của PR.
    patuha_bee and eddy_immortal like this.
  10. phuong crystal

    phuong crystal Econ cấp 6/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    211
    Nhận thích:
    181
    Nghề nghiệp:
    Mar Manager
    Họ tên:
    Hà Phương
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Hi, chào CodePink !. chủ đề mình đưa ra là "khác biệt" không phải "riêng biệt" ( bạn đừng nhẫm lẫn 2 từ này nhé).
    Nếu nói Mar bao gồm cả PR và AD, thì chưa thật sự đúng. PR sinh sau đẻ muộn hơn mar rất lâu, PR xuất phát từ báo chí và Mar xuất phát từ kinh tế, nên chúng được phân biệt khá rạch ròi với nhau. Lâu nay người ta chỉ có thể hiểu Mar như Ad, chứ không tồn tại suy ghĩ Mar phải có PR và phải bao gồm nó.
    Chỉ có thể hiểu PR và AD là một phần của Mar (chứ không phải là bao gồm), cụ thể đó là một phần của " integrated marketing communication tools - các công cụ truyền thông của marketing", các công cụ này được sử dụng để mang lại hiệu quả cao hơn cho marketing.
    và tùy vào mục tiêu cũng như quy mô của doanh nghiệp mà Marketing và PR được tách biệt rạch ròi hay kết hợp cùng nhau.

    Nếu bạn vẫn chưa phân biệt được sự khác biệt của Mar, PR, AD và Branding, thì bạn nhìn vô hình minh họa dưới đây để phân biệt sự khác nhau và tương quan của chúng nhé !.


    Cái này là marketing…
    [​IMG]
    Cái này là PR…
    [​IMG]
    Cái này là quảng cáo
    [​IMG]
    Còn cái này là Brand Recognition.

    [​IMG]

    P/s: nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc hãy pm cho mình theo nick nhé, vì thật sự mình k có nhiều thời gian lên diễn đàn, nên thường bỏ quên topic sau khi post xong, (thắc mắc của bạn cũng là do một người bạn ở đây gửi link cho mình, nên mình mới vô reply).
    Nick của mình thuytinhthe_thuytinhthe. Rất vui nếu có thể trao đổi mar cùng bạn. thân!
    Updated:
    :"> ...mắc cỡ quá ^^!. Xin lỗi bạn, có lẽ lúc đó mình đang bận nên từ chối add nick. hihi...Bạn là kiến trúc sư mà cũng quan tâm đến mar sao ?
    Chỉnh sửa cuối: 2 Thg 10 2010
  11. truongdinhanh

    truongdinhanh Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    45
    Nhận thích:
    13
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Quan hẹ công chúng nói cho đúng cũng là một công cụ nằm trang bộ 4p của marketing hiện đại,ngay cả cha đẻ của ngành marketing hiện đại là Philip Kotler cũng công nhận như thế là dúng.Nhưng có một vâns đền ở đây,vì tính hiệu quả và khả khả năng tạo ý thức thương hiệu/nhãn hiệu của quan hệ công chúng khá khác biệt so với các công cụ khác trong tổng thể Marketing như quảng cáo và khuyến mãi,cho nên theo ý kiến chủ quan của tôi có thể xác định PR với Marketing theo những ý sau đây:
    -thứ nhất,xét trên nhiều khía cạnh,một chiến lược PR được thực hiện tốt cũng với mục đích tạo lập sự nhận biết và niềm tin với thương hiệu của người tiêu dùng,cũng là biện pháp xây dựng thương hiệu,trong khi đó,Marketing cũng là một bộ phận trong công ty có nhiệm vụ hoạch định một chiến lược để phát triển và xây dựng thương hiệu,cho nên tách hai cái này ra ở riêng hoàn toan là sai trên lý thuyết
    -thứ hai:tuy PR là công cụ nằm trong tổng thể các công cụ hoạch định lên một chiến lược xây dựng thương hiệu nhưng do PR có những tính đặc thù rất riêng như tính phi thương mại,tính gắn kết và tính quần chúng cũng như khả năng tạo lập sự nhận biết khách quan rất cao,sự tin tưởng của người tiêu dùng,và đặc biệt có sự khác biệt về chi phí rất lớn đối với các công cụ anh em của nó như quảng cáo,khuyến mãi...nên ta nên xếp chúng đứng ở một vị trí riêng.Chính vì thế mà ở nhiều một số nước người ta xếp PR vào một ngành đào tao riêng rẽ với Marketing đó
  12. longkt9x

    longkt9x Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    82
    Nhận thích:
    8
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Theo mình nghĩ, các hoạt động này đều nằm trong lãnh vực marketing, ngoài PR, các lãnh vực của marketing nhằm thu hút đối tượng khách hàng mới, còn PR là nhằm mục tiêu kết nối những khách hàng quen thuộc để khách hàng có niềm tin về sản phẩm
  13. eddy_immortal

    eddy_immortal Super Moderator Super Moderators

    Bài viết:
    835
    Nhận thích:
    297
    Nghề nghiệp:
    Area manager
    Họ tên:
    Tống Anh Duy
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Em khoái mấy cái hình đó nha c P. MÀ cái hình minh họa của quảng cáo cứ như là nói việc quảng cáo lải nhải lải nhải nhai đi nhai lại >:)

    Này thì cho các bạn xem MKT và PR rõ thêm chút.



    @Chị P: khổ, em toàn đến chậm 1 bước, bạn e vài đứa có ng thân đi d học mà toàn đi rồi k à:20:
    Phân biệt Marketing và PR


    Ngày nay, các doanh nghiệp đều đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhằm phát triển hoạt động kinh doanh. Marketing và PR là hai công cụ không thể thiếu để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó.

    Nhiều người cho rằng PR là một phần của Marketing và Marketing là một phần của PR và đồng nhất hai hoạt động này với nhau. Tuy vậy điều này không có nghĩa là có sự dung hòa tuyệt đối giữa hai hoạt động này. Ở đây, luôn luôn có một mức độ khác nhau nhất định hay có thể nói là sự “đua tranh” giữa PR và Marketing nhất là khi có câu hỏi đặt ra rằng : Hoạt động nào sẽ thống trị trong nay mai hay có đóng góp nhiều hơn cho công ty?
    Vậy đâu là điểm khác biệt giữa hai hoạt động này? Bảng dưới đây sẽ đưa ra những yếu tố khác nhau cơ bản nhất để giúp bạn nắm rõ đâu là Marketing và đâu là PR:

    Marketing Public relations
    (Quan hệ cộng đồng)
    Marketing thúc đẩy hoạt động đưa sản phẩm từ nhà sản xuất và nhà phân phối đến cho khách hàng.
    PR giúp cho một tổ chức và cộng đồng của nó có mối liên hệ với nhau, một cách tương hỗ.

    Mục tiêu ngắn hạn của hoạt động marketing là doanh số bán hàng.
    Mục tiêu ngắn hạn của hoạt động PR là sự thấu hiểu lẫn nhau hoặc sự định vị vị trí của tổ chức đó trong long khách hàng hay cộng đồng của mình.

    Mục tiêu của hoạt động

    Marketing hoàn toàn là vì lợi nhuận.
    Mục tiêu tuyệt đối của hoạt động PR là sự yêu mến và những cái nhìn đầy tích cực của công chúng đối với công ty. Doanh số hay sự gia tăng
    của doanh thu chính là thước đo đo lường sự thành công của hoạt động Marketing.

    Thước đo đo lường sự thành công của hoạt động PR đó chính là những ý kiến từ phía cộng đồng hay những bằng chứng sự ủng hộ từ phía công chúng.
    Ngày nay, cả Marketing và PR đều đang ở trong giai đoạn phát triển rực rỡ của mình và đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến thế giới kinh doanh. Một số công ty và tổ chức thưởng chỉ sử dụng một trong 2 công cụ trên. Một số khác thì sử dụng cả 2. Mức độ mà những tổ chức này sử dụng dung và phương thức sử dụng chúng cũng rất khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu, tầm vóc và lịch sử của mỗi tổ chức. Tuy nhiên cũng có một số những sự tương đồng cở bản sau:

    Nếu đó là một tổ chức phi lợi nhuận như những dịch vụ được cung câp bởi chính phủ hay các chương trình y tế công cộng, etc…. thì mục tiêu cơ bản của những hoạt động này là phục vụ cộng đồng. Trong những tổ chức này thì hoạt động PR là phương tiện có tầm quan trọng hơn bởi vì việc xây dựng mối quan hệ với cộng đồng thực sự là ưu tiên hàng đầu. Có thể nó sẽ không có một phòng chuyên trách marketing nào cả bởi vì tổ chức không cần “bán” gì cả hoặc cũng có thể có một tiểu bạn nhỏ mà công việc của ban này là khuyến khích cộng đồng sử dụng dịch vụ của tổ chức.

    Nếu đó là một công ty kinh doanh và lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu thì hoạt động marketing hay có thể gọi là phòng kinh doanh đóng vai trò quan trọng hơn. PR trong trường hợp này đững vị trí thứ hai và là hoạt độg nhằm hỗ trợ và phát triển những mãi lực marketing.
    Đối với một doanh nghiệp nhỏ, có thể sẽ không có một phòng PR riếng biệt mà có thể chỉ có một số người đảm trách công việc này trực thuộc phòng Marketing.
    Đối với những doanh nghiệp lớn thì hoạt động PR và Marketing được phân chia rõ rệt và tầm quan trọng của hai hoạt động này được phản ánh qua sự phát triển của công ty, bao gồm những chính sách bên trong doanh nghiệp hay những nhân viên xuất sắc (staff personalities). Đối với những doanh nghiệp trung bình và lớn thì hoạt động Marketing sẽ giúp gia tăng doanh số của việc bán hàng hay sử dụng dịch vụ và trực tiếp đóng góp vào lợi nhuận của công ty, còn hoạt động PR thì sẽ liên kết, tạo mối quan hệ với cộng đồng ( thông qua báo chí, đài, TV…) nhằm mục đích thu được sự ủng hộ của công chúng đối với hoạt động của công ty ( bao gồm cả hoạt động bán hàng).

    Tại Việt Nam , số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm phần lớn trên tỷ trọng số doanh nghiệp trên cả nước ( khoảng 80%), hoạt động PR và Marketing được kết hợp và coi như làm một. Trong những năm trở lại đây, hoạt động PR mới được các doanh nghiệp quan tâm cũng như được các doanh nghiệp biết đến. Tuy vậy, ở nước ta chỉ có một số ít trường ĐH đào tạo marketing hoàn chỉnh như trường ĐH Kinh tế quốc dân, Viện Marketing TPHCM , còn hoạt động PR hầu như không có, chỉ có các buổi tập huấn mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy, không được đào tạo bài bản. Có thể kể đến một số hoạt động PR thành công ở Việt Nam như tã lót Huggies đã tổ chức một chương trình PR rộng rãi được quảng cáo khá rầm rộ “Bé Huggies năng động” hoặc Unilever vận động chương trình “Gửi tặng đồng phục đi học mà bạn không dùng nữa cho bột giặt OMO” cho các nữ sinh ở các vùng xa hay Viettel Mobile với chương trình từ thiện “Vì người nghèo”. Những chương trình này có tính từ thiện, phục vụ cho cộng đồng nên đã tranh thủ được thiện cảm của công chúng.

    Mới đây, khi sản phẩm nước tương Chinsu của công ty được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu đã xảy ra sự việc trong nước tương có chưa chất gây ung thư, cao gấp 9 lần so với tiêu chuẩn cho phép và gần như lập tức trên các trang quảng cáo của các tờ báo của nước ta đều có dòng chữ chiếm hẳn 1 trang như sau: “Cam kết trả 1 tỷ đồng cho bất cứ ai tìm được 1 chai nước tương Chin-Su không đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế về 3-MCPD”.Chưa biết kêt quả của nỗ lực này ra sao nhưng rõ ràng đó là một động thái rất đáng ghi nhận trong nỗ lực lấy lại lòng tin khách hàng cũng như Chinsu đã có nỗ lực đậm nét đột phá trong Marketing nói chung và PR nói riêng trên thị trường Việt Nam

    Nói tóm lại, hoạt động Marketing và PR là khác nhau song chúng vẫn bổ sung cho nhau. Marketing chú trọng vào thị trường bao gồm khách hàng và nhu cầu của họ để mang về lợi nhuận cho công ty còn hoạt động PR tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ nhằm làm tăng lên sự hợp tác giữa công chúng và doanh nghiệp, giảm sự “đối đầu”. Một hoạt động PR tốt có thể tạo ra một môi trường tốt cho hoạt động marketing. Trung thực là yếu tố hàng đầu trong cả hai hoạt động. PR không chỉ là Public Relations mà đó còn là Performance ( sự hoạt động) và Recognition ( sự công nhận). Một mối quan hệ tốt luôn dựa trên cơ sở sự thật. Việc vận dụng khéo léo, hiệu quả hai hoạt động này chính là chía khóa mang lại sự thành công cho doanh nghiệp không chỉ về lợi nhuận mà còn về uy tín lâu dài.

    Nguồn st
    Chỉnh sửa cuối: 3 Thg 10 2010
    CodePink and phongnguyen18791 like this.
  14. CodePink

    CodePink Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    121
    Nhận thích:
    53
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Họ tên:
    Hồ Hương
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Vâng! C.P và bạn Eddy nói quá rõ ràng và dễ hiểu rồi. Quả thực bi giờ em mới phân biệt được 4 chú đó, nhất là PR với Mar :D Đặc biệt em thích mấy bức hình của C.P đó!

    Chân thành gửi lời cám ơn lần nữa! :)
  15. truongdinhanh

    truongdinhanh Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    Bài viết:
    45
    Nhận thích:
    13
    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    bài viết của Eddy về cơn bản tôi vẫn chưa đồng tình.bằng cách suy nghĩ về marketing như bạn llập luận,vô tìh chúng ta đã hiểu marketing cũng chỉ là một bộ phận giúp công ty bán được hàng.cách lập luận này trước những năm 80 thì đúng,nhưng bây giờ nó đã nằm trong quá khứ rồi,marketing bây giờ đang xoay chuyển về phía khách hành nhiều hơn là chỉ quan tâm đến lợi nhuận của công ty,trong thời hiện đại,ta nên biết marketing là bộ phận tối quan trong trong công ty,chức năng chính của nó là hoạch định một chiến lược về dài hạn để xây dựng thưưong hiệu công ty một cách bền vững chứ không phải là bộ phận sinh ra để hộ trở cho bộ phận bán hàng tống khứ hết số lượng hàng hóa công ty sản xuất ra.Ta nên có một khái niệm rạch ròi để phân biệt hai bộ phận này.Tuy vậy,nhưng tại sao vẫn còn rất nhiều công ty vẫn cho rằng bộ phận mar có mặt để cho công ty bán được hàng và tối đa lợi nhuận của nó,nguyên nhân chủ yếu ở đây là tình trạng thặng dư kinh tế thời hiện đại ngày càng lớn,phần lớn các công ty sản xuất ra số lượng hàng hóa nhiều hơn số lượng có thể tiêu thụ được(các tập đoàn oto sản xuất ra nhiều hơn 25% số lượng oto có thể tiêu thụ,tình trạng này còn diễn ra tràn lan ở các mặt hàng đồ điện tử và tiêu dùng...),chưa hết khó khăn thì thì sự xuất hiện và nổi lên của ngày càng nhiều các đối thủ gây áp lực lớn lên các công ty buộc họ phải cạnh tranh với nhau để bán được hàng,do đó,trong suy nghĩ của họ vẫn cho là marketing là bộ phận hộ trở cho bộ phận bán hàng bán được hàng và tăng lợi nhuận cho công ty.
    Một luận điểm nữa tôi chú ý eddy có nói về mục tiêu ngắn hạn của mar và pr,cái này tôi cho là không đúng,để xây lên một thương hiệu bền vững cần phải hoạch định nên một chiến lược marketing bài bản,có hệ thống và dài hạn,mục tiêu trong ngắn hạn chỉ là một cái bẫy kéo công ty đi xuống chứ không thể làm cho công ty phát triển thêm.Rất nhiều công ty bước chân vào cái bẫy này.Marketing khoong có điểm dừng,nhất là trong thời đại số hóa ngày nay
    CodePink, troinam and eddy_immortal like this.
Đang tải...