Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

Thảo luận trong 'Truyền thông marketing' bắt đầu bởi phuong crystal, 6 Thg 9 2010.

Lượt xem: 6.368, Trả lời: 26

  1. phuong crystal

    phuong crystal Econ cấp 2/10 Econ

    Những cụm từ này tuy ta vẫn được nghe nói rất nhiều trên các phương tiện truyền thông thế nhưng để phân biệt cho thấu đáo thì không đơn giản.
    [​IMG]




    Trước hết, là Marketing và PR. Nhiều người cho rằng PR là một phần của Marketing và Marketing là một phần của PR và đồng nhất hai hoạt động này với nhau. Tuy vậy điều này không có nghĩa là có sự dung hòa tuyệt đối giữa hai hoạt động này. ​

    Như vậy có thể thấy, tùy vào mục tiêu cũng như quy mô của doanh nghiệp mà Marketing và PR tách biệt rạch ròi hay kết hợp cùng nhau. Có thể điểm qua 1 sự kết hợp tốt giữa 2 “món” này: “Cam kết trả 1 tỷ đồng cho bất cứ ai tìm được 1 chai nước tương Chin-Su không đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế về 3-MCPD” của Chin-Su.

    ** Một số ví dụ về PR thành công ở Việt Nam:
    + Tã lót Huggies – Bé Huggies năng động
    + Omo – Gửi tặng đồng phục đi học mà bạn không dùng nữa cho bột giặt OMO
    Vì mục tiêu cuối cùng của PR là làm cả cộng đồng thương yêu thương hiệu, mượn lời người khác để đánh bóng thương hiệu

    Advertising:
    Khác hòan tòan với PR, Advertising tấn công trực tiếp vào khách hàng mục tiêu bằng việc nhấn mạnh đặc tính nổi bật, đặc trưng nhất của sản phẩm qua TVC, Print Ad, Radio Ad,… nhằm ghi vào tâm trí ngừơi tiêu dùng những tính năng vượt trội so với các sản phẩm khác, kích thích việc mua hàng: “I’m a great lover, I’m a great lover,I’m a great lover”.
    ** VD:
    + Prudential – Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu => Chăm sóc khách hàng tốt
    + Heineken – Heineken refreshes the parts other beers cannot reach => Bia cao cấp dành cho người thành đạt, giúp người uống khẳng định được địa vị xã hội của mình

    Branding
    Xây dựng những ấn tượng, cảm nhận tốt về thương hịêu trong tâm trí cũng như trái tim người tiêu dùng. Để làm được điều này có rất nhiều cách và công cụ, đắc lực nhất vẫn là PR và Advertising, nếu thực hiện không tốt đồng nghĩa với việc tạo nên 1 thương hiệu tồi.
    + BMW: Khi ai đó mua một chiếc BMW, anh ta không chỉ mua cái xe sẽ đưa anh ta từ điểm A tới điểm B, một chiếc Toyota cũng có thể làm điều đó mà là anh ta đang đưa ra một tuyên bố:”Tôi là dân chơi kiểu BMW”
    + Parkson: Khi ai đó bước ra khỏi khu mua sắm cao cấp này với 1 hay nhiều túi màu đỏ đặc trưng của Parkson, ta có thể biết được phần nào địa vị, thu nhập của người ấy. Người mua không những mua sản phẩm mình cần đồng thời cũng mua luôn những giá trị tinh thần mà thương hiệu Parkson đem lại: sang trọng, thành đạt, đắt tiền và sành điệu.
    :
    Chỉnh sửa cuối: 30 Thg 9 2010
  2. myhang020589

    myhang020589 Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    mình là 1 sinh viên ngành marketing. mình cũng vừa được học môn pr. nhưng học xong mình thấy còn tệ hơn chưa học nữa.khó chịu nhất cô của mình bảo pr ko phải là hoạt động marketing. và tổ chức sự kiện không phải là 1 hoạt động thực tiễn của pr như mọi người vẫn hay nói.~X( ~X(~X(~X(~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X( ~X(
    có ai giải thích dùm mình không
  3. hoangphandinh

    hoangphandinh Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding


    Thế thì em nên tìm các sách về PR đi. đọc kỹ sẽ thấy ngay
  4. nikkilee

    nikkilee Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    mình thấy bài viết này rất hay và xác thực..!! cảm ơn bạn đã chia sẻ voi mọi người!!
  5. darkangel288

    darkangel288 Econ cấp 1/10 Econ

    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Bác sĩ po tay:) Cô bạn có ví dụ khác nhau thế nào ko?
    theo mình hoat động marketing là nhằm đạt đc mục tiêu chiến lược mà cty đề ra như bán đủ sản phầm, giảm giá sản phẩm khuyến mãi.v..v..
    Pr thì tạo sự chú ý thu hút người khác như sản phẩm mới chưa biết thì cần pr dùng thử hay gì đó. nhưng nó cũng nằm trong hoạt động marketing thôi. có thể ý của cô bạn muốn bạn hiểu rõ pr va marketing la thế nào chăng? Tổ chức sự kiện không phải pr mà là hoạt động marketing lớn. pr 1 phần nhỏ trong việc tổ chức sự kiện thôi. mình nghĩ vậy k biết đúng ý cô bạn ko thì chịu . khà khà . chúc bạn may mắn :)
    p/s:Mình ghét học.o->o->
    patuha_bee and CodePink like this.
  6. lactamhosting

    lactamhosting Gà kinh tế Econ

  7. luuhangkts

    luuhangkts Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Phân loại thật dễ hiểu, đơn giản và súc tích. Cảm ơn bạn.
    Bất ngờ hơn khi biết bạn là thuytinhthe. Ngưỡng mộ bạn đã lâu!. Mình bên kết nối. Add nick bạn 2 lần đều bị từ chối =((
  8. CodePink

    CodePink Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Nhưng hình như bạn vẫn chưa làm rõ về marketing, bạn chỉ mới nói về PR, AD., Branding thôi. Đọc xong mình chỉ phân biệt được PR và ad. thôi, và mình nghĩ marketing bao gồm PR và AD. Nhưng như bạn nói là riêng biệt nhau đúng không? Bạn có thể nói thêm cho mình cũng như mọi người có thể hiểu rõ hơn được không bạn Phương? Thân!
  9. afvbranding

    afvbranding Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Khác biệt giữa marketing, PR, quảng cáo và branding

    Thật ra theo mình thì phân biệt rạch ròi những hoạt động này là không cần thiết, mà cơ bản là phải hiểu những hoạt động đó là gì và có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm nào mà thôi.

    Thậm chí việc phân biệt chúng cũng không hề đơn giản như Phương Crystal trình bày. Nói rằng PR không phải là một hoạt động marketing thì không đúng, và nói rằng PR là một phần của hoạt động marketing thì cũng không chính xác lắm, và đồng nhất hai khái niệm này thì còn tệ hơn.

    Suy cho cùng, marketing là các hoạt động giúp bán được hàng. PR thì có thể là rất nhiều hoạt động khác nhau, đơn lẻ, mà những hoạt động đó đôi khi giúp bán hàng, đôi khi giúp xây dựng thương hiệu, đôi khi chỉ là một hoạt động để "chữa cháy" hay loan báo.

    Tất cả phụ thuộc vào vấn đề thời gian, chiến lược hay chiến thuật, kế hoạch hay hành động... PR, bán hàng, quảng cáo là những thứ mang tính hành động, có tính chất chiến thuật hay để phục vụ những mục tiêu ngắn, trung hạn. Còn tiếp thị, xây dựng thương hiệu cần được hiểu là những quá trình dài hạn, hướng đến những mục tiêu mang tính chiến lược.

    Như vậy thì trong nhiều trường hợp, PR là một hoạt động tiếp thị, nhưng chẳng khi nào tiếp thị lại là một hoạt động của PR.
    patuha_bee and eddy_immortal like this.

Chia sẻ trang này