Quản lý nhà nước về kinh tế-tài chính

Thảo luận trong 'Yêu cầu tài liệu, giáo trình' bắt đầu bởi cindylinh49, 1 Thg 3 2009.

Lượt xem: 7.953, Trả lời: 11

  1. cindylinh49

    cindylinh49 Gà kinh tế Econ

    Mình đang cần tài liện về quản lý nhà nước về kinh tế- tài chính gấp. Bạn có thể send cho mình qua email của mình được ko?
    Thanks!
    :
    sauhan, tuyetthang4 and xuxu123 like this.
  2. hongsonphuong

    hongsonphuong Gà kinh tế Econ

    hongsonphuong@yahoo.com.vnMình đang cần tài liện về quản lý nhà nước về kinh tế- tài chính gấp. Bạn có thể send cho mình qua email của mình được ko?
    Thanks![/quote]
  3. thuylinhanh

    thuylinhanh Gà kinh tế Econ

    sắp tới đây tôi thi công chức nhà nước, có phần kiến thức về quản lý nhà nước về kinh tế, tài chính. bạn có thể nói sơ qua cho tôi biết những kiến thức đó được không? xin trân thành cảm ơn!!!!
  4. NguyenMauTam

    NguyenMauTam Người sáng lập Thành viên BQT CEO VnEcon

    Các bạn có thể vào đây để download http://ocw.fetp.edu.vn/ocwmain.cfm?academicyearid=14&languageid=1

    Đây là tài liệu của Trường đào tạo và nghiên cứu chính sách công tại Việt Nam.
    Cách tra và download tài liệu:
    B1. Click chọn năm học
    B2. Click chọn môn học
    B3. Nhìn sang menu bên trái để lựa chọn download các file về:
    [​IMG]
    [​IMG] Đề cương
    [​IMG] Bài đọc
    [​IMG] Bài giảng
    [​IMG] Bài tập
    [​IMG] Nghiên cứu tình huống
    [​IMG] Tài liệu khác
  5. dechoat

    dechoat Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Quản lý nhà nước về kinh tế-tài chính

    làm sao bay giờ mình cần gấp mà chưa đủ số post
  6. doanhnghiep9x_1990

    doanhnghiep9x_1990 Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Quản lý nhà nước về kinh tế-tài chính

    :-$
    Ngoại tệ không thiếu, song thị trường căng thẳng bởi tổ chức có nguồn thu đôla không muốn bán cho ngân hàng. Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng một lý do của hiện tượng này là doanh nghiệp lo ngại khả năng lạm phát và sự giảm giá của VND.
    Thị trường ngoại tệ lên cơn sốt hơn một tháng qua, ngân hàng niêm yết tỷ giá mua vào bằng bán ra và luôn để kịch trần biên độ cho phép. Doanh nghiệp nhập khẩu hầu như không thể tiếp cận nguồn ngoại tệ từ ngân hàng, nếu có phải chấp nhận giá cao hơn niêm yết. Ngân hàng Nhà nước tuyên bố dự trữ ngoại tệ hiện nay không thiếu, song ngân hàng thương mại than không thể mua từ các tổ chức có nguồn thu. Bên lề buổi tọa đàm “Cơ hội và giải pháp để thoát khỏi khủng hoảng” diễn ra tại Hà Nội hôm qua, Tiến sĩ Trần Du Lịch đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.
    - Ông nhận định tình hình thị trường ngoại tệ hiện nay như thế nào?
    - Các doanh nghiệp kêu cứu vì không mua được đôla ở ngân hàng. Họ kêu cứu là hợp lệ, do vậy cần đánh giá tình hình hiện nay như thế nào, và tình trạng găm giữ ngoại tệ như ngân hàng phản ánh có xảy ra hay không. Ngân hàng Nhà nước cần đánh giá kiểm tra. Nếu thực sự doanh nghiệp và ngân hàng thương mại không đồng hành cùng Ngân hàng Nhà nước trong điều hành tỷ giá thì tôi cho rằng có khó khăn. Bởi mỗi doanh nghiệp có lợi ích cục bộ của họ.
    Như tôi biết hiện nay chúng ta không có thiếu ngoại tệ. Vậy thì thị trường đang tắc nghẽn chỗ nào? Ngân hàng Nhà nước cần rà soát lại để mà xử lý. Phải gỡ những chỗ nghẽn rồi mới tính chuyện có nên bơm tiền ra thị trường hay không. Cũng không nên hành chính hóa ngay khi những chỗ nghẽn chưa được tháo gỡ. Những vấn đề cần hành chính cần làm mạnh là rà soát những điểm thu đổi ngoại tệ vốn là các đại lý thực hiện thu mua ngoại tệ theo yêu cầu của ngân hàng thương mại. Nếu những điểm đó biến thành nơi mua bán ngoại tệ, vi phạm quy định của pháp luật, phải xử lý rất nghiêm. Cái cần hành chính thì ta phải hành chính rất mạnh, còn tính thị trường thì phải hướng vào thị trường.
    - Ngân hàng Nhà nước mới đây khẳng định có việc doanh nghiệp găm giữ ngoại tệ. Một số ý kiến cho rằng nên tái áp dụng biện pháp kết hối, buộc tổ chức có nguồn thu ngoại tệ bán lại cho ngân hàng theo một tỷ lệ nhất định. Quan điểm của ông?
    - Tôi chưa thể trả lời là có nên hay không. Theo tôi kết hối là đi vào hành chính, cực chẳng đã thì mới nên làm cái này, chỉ nhất thời mà thôi. Còn lâu dài, mục tiêu của chúng ta là hướng tới thị trường. Ví dụ khi mở biên độ 5% là hướng dần cho một dư địa thị trường hoạt động rồi. Ngân hàng Nhà nước can thiệp bằng nguồn cung và cầu của mình mà điều chỉnh là tốt hơn.
    Đương nhiên nếu như không kết hối thì sẽ có rất nhiều doanh nghiệp găm giữ ngoại tệ để bảo vệ lợi ích của họ. Vậy vấn đề đặt ra là tại sao họ lại găm giữ? Chúng ta cần xem lại tỷ giá đã hợp lý chưa? Nếu như doanh nghiệp găm giữ mà họ cảm thấy rủi ro thì găm giữ làm gì? Chúng ta phải đi vào nguyên nhân để phân tích xem tại sao doanh nghiệp lại găm giữ ngoại tệ thì mới tính đến chuyện giải quyết vấn đề này.
    - Vậy theo ông, đâu là giải pháp hợp lý nhất lúc này?
    - Tôi cho rằng xem lại cung cầu trên thị trường và đồng thời phải kiểm soát được thị trường tự do. Và nguyên tắc phải làm sao nền kinh tế nội địa chủ yếu là sử dụng bằng tiền đồng và không được đôla hoá trên thị trường tự do. Còn nếu tiếp tục để đôla hoá trên thị trường mà tiếp tục sử dụng biện pháp hành chính ngăn chặn chắc chắn sẽ việc thiếu hụt cung cầu ngoại tệ trên thị trường vẫn cứ xảy ra.
    Hiện nay với chênh lệch lãi suất giữa đôla và tiền đồng cũng là vấn đề, nhưng nếu như chúng ta củng cố niềm tin cho thấy rằng kiểm soát tốt được lạm phát tốt trong năm nay như chính phủ nói là khoảng trên 6% thì chênh lệnh tỷ giá giữa USD và tiền đồng thì người ta sẽ không giữ USD. Vấn đề người ta còn giữ USD vì chưa tin được khả năng chỉ số lạm phát cũng như sự giảm giá của đồng Việt Nam.
    - Liên quan tới chương trình hỗ trợ lãi suất 4% của Chính phủ, có ý kiến cho rằng nên hỗ trợ cho các khoản vay bằng USD, thay vì chỉ tiền đồng như hiện nay. Ông nghĩ sao?
    - Tôi cho rằng chúng ta tiến đến đôla hoá nền kinh tế là không nên.
    - Có ý kiến cho rằng một phần tiền hỗ trợ lãi suất đã chảy sang thị trường chứng khoán, góp phần tạo đà tăng điểm trên thị trường chứng khoán hiện nay. Ôog nghĩ sao?
    - Để vốn kích cầu bơm vào thị trường chứng khoán là điều tối kị. Vấn đề này theo tôi Ngân hàng Nhà nước cần kiểm soát kỹ và giám sát nguồn tiền. Quan trọng nhất là dòng vốn kích cầu hiện nay của chính phủ là phải chảy vào theo đúng mục tiêu. Và phải dùng các công cụ tiền tệ để kiểm soát như là một bộ thắng.
    - Ông có tin rằng kinh tế đang khởi sắc?
    - Tôi cho rằng tính từ tháng hai đến nay chỉ số công nghiệp và thị trường đều có tăng nhẹ. Đây là dấu hiệu tốt. Suy giảm đã xuống. Tôi hy vọng triển vọng sẽ tốt hơn.
    Kỳ Duyên
  7. doanhnghiep9x_1990

    doanhnghiep9x_1990 Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Quản lý nhà nước về kinh tế-tài chính

    KINH DOANH


    Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: 'Chưa thể lạc quan'
    "Khủng hoảng toàn cầu tiếp tục tác động tiêu cực, khó khăn trong nước còn nhiều, vì vậy chưa thể lạc quan với những kết quả đạt được trong 4 tháng đầu năm", Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhận định tại phiên khai mạc Quốc hội sáng nay.
    > Sẽ điều chỉnh nhiều chỉ tiêu kinh tế
    [​IMG] Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thay mặt Chính phủ đọc báo cáo đánh giá bổ sung tình hình kinh tế xã hội 2008 và tình hình thực hiện trong những tháng đầu năm nay. Ảnh: TTXVN Kinh tế trong nước bắt đầu có dấu hiệu phục hồi kể từ tháng 2, đến cuối quý I, GDP tăng 3,1% so với cùng kỳ và có khả năng tăng dần trong các tháng tiếp theo. Cùng với các biện pháp kích thích kinh tế đã được áp dụng, hầu hết doanh nghiệp khó khăn đã phục hồi sản xuất, thu hút lao động trở lại làm việc. Tính đến hết tháng 4, cả nước có 21.000 doanh nghiệp đăng ký mới với số vốn đăng ký hơn 104.000 tỷ đồng. Đầu tư trong nước khả quan, giải ngân vốn ngân sách nhà nước đạt trên 30% kế hoạch cả năm, vốn trái phiếu Chính phủ đạt trên 46% kế hoạch. Đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm đạt 6,4 tỷ USD, trong đó vốn tăng thêm của các dự án đang thực hiện là 3,9 tỷ USD tăng 28,6% so cùng kỳ.
    Trong bối cảnh khó khăn, các cân đối vĩ mô cơ bản vẫn được giữ vững, lãi suất đã quay về mức trước khủng hoảng. Đến giữa tháng 5, số dư tiền gửi huy động tăng 13,6% so với cuối năm 2008 và tổng dư nợ tín dụng tăng 14,9%, cho vay hỗ trợ lãi suất gần 292.000 tỷ đồng. Giá tiêu dùng tháng 4 tăng 1,68%. Thị trường chứng khoánbất động sản có dấu hiệu phục hồi.
    Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hoá, xã hội, khoa học, công nghệ, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường... có chuyển biến tích cực.
    Kết quả trên đây cho thấy các giải pháp của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội đã phát huy hiệu quả. Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng đây là những tín hiệu tốt cho thời kỳ phục hồi và phát triển sắp tới, tuy nhiên ông cho rằng chưa thể lạc quan.
    Mức tăng trưởng GDP chưa cao, nhiều chỉ tiêu phát triển của các ngành sản xuất, kinh doanh vẫn đạt thấp hơn mục tiêu kế hoạch và thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước. Suy thoái kinh tế thế giới cùng với khuynh hướng bảo hộ mậu dịch gia tăng tiếp tục tác động tiêu cực đến thị trường xuất khẩu. Cân đối ngân sách căng thẳng, nguồn thu ngân sách nhà nước bị co hẹp, trong khi nhu cầu chi lại tăng lên. Cán cân thanh toán tổng thể năm 2009 chưa vững chắc, có thể tác động bất lợi tới các cân đối vĩ mô khác.
    Công tác giải quyết việc làm và đời sống nhân dân ở nhiều vùng còn khó khăn. Các chế độ, chính sách an sinh xã hội triển khai chậm, lúng túng và còn có hiện tượng tiêu cực. Tình hình an ninh trật tự, tội phạm tại một số địa bàn còn phức tạp. Ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh vẫn đang là những vấn đề bức xúc của toàn xã hội.
    Để vượt qua khó khăn, thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các gói kích cầu đầu tư và tiêu dùng, tập trung ngăn chặn suy giảm kinh tế, khôi phục đà tăng trưởng hợp lý, tạo tiền đề xử lý tốt các "điểm nghẽn phát triển". Hình thức hỗ trợ lãi suất vay vốn sẽ được mở rộng giúp các doanh nghiệp tận dụng thời cơ giá thấp đầu tư trang thiết bị, công nghệ, tăng năng lực sản xuất. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, thăm dò, khai thác tài nguyên, khoáng sản cũng được Chính phủ coi là vấn đề trọng tâm cần triển khai để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi kinh tế và đẩy mạnh công nghiệp hoá. Thị trường nội địa sẽ được quan tâm nhiều hơn, bên cạnh việc thúc đẩy xuất khẩu.
    Đáng chú ý, chính sách tài chính, tiền tệ sẽ được chuyển từ thắt chặt sang thực hiện chính sách tài chính tích cực, chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kích thích tăng trưởng và phòng ngừa lạm phát.
    Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế xã hội, đồng thời điều chỉnh một số chính sách thuế nhằm "khoan sức dân", giúp các cơ sở sản xuất - kinh doanh và người dân vượt qua khó khăn trong thời kỳ suy giảm kinh tế và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
    [​IMG] Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (trái) và Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng nay. Buổi chiều, Bộ trưởng Ninh sẽ cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo trước Quốc hội. Ảnh: Việt Anh Tại kỳ họp cuối năm ngoái, Quốc hội đã thông qua mục tiêu tổng quát là "Tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững, chủ động ngăn ngừa suy giảm, bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế một cách chủ động và hiệu quả; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội; tạo điều kiện thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010". Theo đề nghị của Chính phủ, mục tiêu này nên đổi lại là "Tập trung cao độ mọi nỗ lực ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, chủ động phòng ngừa lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, ngăn chặn suy giảm kinh tế là mục tiêu ưu tiên hàng đầu".
    Các chỉ tiêu đề xuất điều chỉnh
    Mới GDP 6,5% 5,0% Bội chi 5,0% 8,0% Xuất khẩu 13% 3,0% Chỉ số giá tiêu dùng Dưới 15% Dưới 10% Đề xuất của Chính phủ về điều chỉnh mục tiêu tổng quát cũng như 4 chỉ tiêu kinh tế và phát hành thêm 20.000 tỷ đồng trái phiếu đều được Ủy ban Kinh tế Quốc hội tán thành.
    Tuy nhiên, Ủy ban cho rằng, với mức tăng trưởng của quý I chỉ là 3,1%, muốn cả năm đạt 5%, mỗi quý còn lại phải có gia tốc tăng khoảng 1,3%, tức là quý II tăng 4,4%, quý III đạt 5,7%, quý IV đạt 7% tương đương giai đoạn trước khủng hoảng. Do vậy, Ủy ban đề nghị Chính phủ báo cáo phân tích làm rõ cơ sở và tính thực tế của việc xác định chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 5% để Quốc hội xem xét, quyết định.
    Trong bối cảnh không thể cắt giảm chi tiêu, đặc biệt là chi cho đầu tư phát triển, Chính phủ dự kiến mức hụt thu ngân sách vào khoảng 29.000-63.000 tỷ đồng so với dự toán đã được Quốc hội thông qua, nâng tổng mức bội chi ngân sách lên khoảng 116.300- 150.300 tỷ đồng, tương đương 6,4-8,3% GDP. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trong Ủy ban Kinh tế cho rằng, còn một số khoản chi chưa được tính vào cân đối ngân sách, ví dụ nguồn vốn phát hành trái phiếu, nguồn tạm ứng ngân sách... Nếu tính hết các khoản, bội chi ngân sách còn cao hơn. Một số ý kiến khác lại cho rằng nếu sử dụng hợp lý các nguồn thu, kể cả phần vượt thu từ năm ngoái chuyển sang, không nhất thiết phải tăng bội chi ngân sách nhà nước quá lớn, nhất là trong điều kiện việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư còn nhiều bất cập.
    Đa số các ý kiến trong Ủy ban Kinh tế tán thành với đề xuất của Chính phủ điều chỉnh chỉ tiêu tăng giá tiêu dùng từ dưới 15% xuống dưới 10% (tức là khống chế ở mức một con số). Song cũng có ý kiến lo ngại chỉ số giá tiêu dùng có thể bị đẩy cao hơn do các yếu tố như tăng lương, tăng giá điện, than và đặc biệt là gói kích thích kinh tế có giá trị rất lớn đang triển khai.
    Ủy ban cũng lưu ý Chính phủ khi thực hiện các giải pháp trọng tâm trong các tháng cuối năm. Liên quan tới gói kích cầu, Ủy ban cho rằng cần tập trung nhiều hơn cho kích cầu đầu tư, khai thác lợi thế về nhu cầu đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với những địa chỉ cụ thể có khả năng giải ngân nhanh. Gói kích thích kinh tế cũng phải bảo đảm nguyên tắc “ngắn hạn” và cần phải định khung thời gian cho các hạng mục chi.
    Kết quả khảo sát, giám sát thực tế tại một số địa phương cho thấy nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, kể cả vay hỗ trợ lãi suất 4%, trong khi đây là đối tượng đang rất cần được hỗ trợ. Theo Ủy ban Kinh tế, cần có giải pháp thích hợp cho đối tượng này. Đặc biệt, Chính phủ cần tăng cường kiểm tra thực hiện các chính sách kích cầu và an sinh xã hội làm sao để số tiền hỗ trợ đến được đúng địa chỉ cần thiết, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, thực sự góp phần kích thích kinh tế.
    Báo cáo của Chính phủ cho thấy, trong số 25 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2008, có 3 chỉ tiêu đạt thấp hơn mức đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp trước. Trong đó, GDP chỉ đạt 6,2% thay vì mức báo cáo 6,5-7%. Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 29,1% trong khi mức báo cáo là 33,9%. Tỷ lệ che phủ rừng chỉ đạt 39%, thấp hơn 1% so với báo cáo.
    Ủy ban Kinh tế Quốc hội đánh giá công tác phân tích số liệu, đánh giá và dự báo chưa sát với diễn biến thực tế, nhiều chỉ tiêu quan trọng có sự chênh lệch, thấp hơn so với thời điểm báo cáo Quốc hội. Đến tháng 11, tháng 12 vẫn dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2008 đạt 6,7-6,8%. Chênh lệch này có thể ảnh hưởng tới việc xây dựng và quyết định các chỉ tiêu năm sau.
    Công tác lập dự toán thu cũng chưa sát với tình hình thực tiễn, tỷ lệ vượt thu cao (29%) đã ảnh hưởng đến tính chủ động trong bố trí kế hoạch chi và cân đối ngân sách chung.
    Thu Ngân
  8. doanhnghiep9x_1990

    doanhnghiep9x_1990 Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Quản lý nhà nước về kinh tế-tài chính

    KINH DOANH 8-X8-X8-X8-X8-X8-X8-X8-X :41::41::41::41::41::41::41:






    Sẽ điều chỉnh nhiều mục tiêu kinh tế
    Đề nghị điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng từ 6,5% xuống còn 5% cho cả năm 2009, cùng việc miễn, giảm hay giãn thuế thu nhập cá nhân sẽ được Quốc hội quyết định trong kỳ họp thứ năm, khai mạc sáng 20/5 tại Hà Nội.
    > Cử tri kiến nghị Quốc hội giám sát dự án bô xít
    [​IMG] Quốc hội cũng sẽ đánh giá hiệu quả các gói kích cầu của Chính phủ. Ảnh: TTXVN Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu đi, tác động tiêu cực tới tất cả các nền kinh tế thế giới. Kể từ tháng 3, mặc dù lãnh đạo các nước và các chuyên gia kinh tế nhận định tình hình bắt đầu có những điểm sáng, nhưng thực tế kết quả thực hiện quý I cho thấy ảnh hưởng của suy thoái đã và sẽ còn tác động lớn tới mọi quốc gia. Hầu hết các nền kinh tế đều có tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm mạnh so với quý IV năm ngoái.
    Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong báo cáo công bố cuối tháng 4 dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ở mức âm 1,3% trong năm nay. Việt Nam là một trong số ít các nền kinh tế vẫn tăng trưởng dương, song tốc độ sẽ không cao. Dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, GDP cả năm nay chỉ tăng khoảng 5%. Trong trường hợp lạc quan nhất, kinh tế thế giới phục hồi nhanh hơn so với dự báo, GDP của Việt Nam có thể đạt mức 5,5-6%, vẫn thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội thông qua từ kỳ họp cuối năm ngoái (6,5%).
    Hầu hết các lĩnh vực sản xuất đều chậm lại, xuất khẩu tiếp tục bị ảnh hưởng, cân đối ngoại tệ căng thẳng. Đặc biệt, nguồn thu ngân sách sẽ giảm mạnh so với dự toán Quốc hội đã thông qua, do giá dầu thô thấp hơn nhiều dự toán, kinh tế tăng trưởng thấp, nguồn thu từ thuế giảm mạnh, trong khi các khoản chi từ ngân sách tăng cao nhằm mục tiêu kích thích nền kinh tế. Dự kiến bội chi ngân sách nhà nước sẽ tăng lên khoảng 6-8% GDP, thay vì mức trên 5%.
    Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương mới đây cũng đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng năm 2009, trong đó lạc quan nhất Việt Nam cũng chỉ tăng trưởng quanh mức 5% và bi quan nhất chỉ có thể đạt 3,3%, không cao hơn nhiều kết quả đạt được trong quý I.
    Ngay từ cuối quý I, Chính phủ đã dự báo khó đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5%. Đầu tháng 4, Bộ Chính trị cũng tán thành điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng GDP và mức bội chi ngân sách năm 2009, trong đó chỉ tiêu GDP năm 2009 xuống khoảng 5% và bội chi ngân sách tối đa không quá 8%.
    Trong phiên khai mạc Quốc hội sáng 20/5, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trình bày bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước 2008, tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2009.
    Các đề xuất thay đổi chỉ tiêu kinh tế như tăng trưởng GDP, bội chi ngân sách, phát hành bổ sung 20.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ sẽ được Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc trình bày trong phiên họp buổi chiều. Quốc hội cũng sẽ nghe đề xuất của Chính phủ về các phương án miễn, giảm và giãn thuế thu nhập cá nhân.
    Theo lịch trình, kỳ họp thứ 5 sẽ kéo dài đến 19/6, Quốc hội dự kiến cho ý kiến về 6 dự án luật và xem xét thông qua 12 dự án luật.
    Một số chỉ tiêu kinh tế những tháng đầu năm:
    - GDP quý I tăng 3,1%, cùng kỳ năm ngoái là 7,49%
    - Giá trị sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm tăng 3,3%, cùng kỳ năm ngoái tăng 16,4%
    - Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đạt 18,64 tỷ USD, tương đương cùng kỳ. Nhập khẩu đạt 17,8 tỷ USD, giảm 41%
    - Tổng vốn đầu tư toàn xã hội quý I ước đạt 116,3 nghìn tỷ đồng, bằng 37,4% GDP
    - 21.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập trong 4 tháng đầu năm với tổng vốn đăng ký 104,3 nghìn tỷ đồng, lần lượt tăng 10,3 và 45,6% so với cùng kỳ.
    (Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư)
  9. doanhnghiep9x_1990

    doanhnghiep9x_1990 Gà kinh tế Econ

    Phản hồi: Quản lý nhà nước về kinh tế-tài chính

    #:-S
    Trong mấy tháng đầu triển khai gói kích cầu, GDP tháng sau cao hơn tháng trước, đặc biệt, trong tháng 4 vừa qua, chứng khoán có dấu hiệu "nổi dậy", thị trường bất sản đã ấm dần. Gói kích cầu đang bước đầu "chuyển mình" phát huy hiệu quả.
    [​IMG] Ông Cao Sỹ Kiêm. Ảnh: V.A Ông Cao Sỹ Kiêm, đại biểu quốc hội, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định bên lề kỳ họp Quốc hội sáng nay.
    - Qua mấy tháng triển khai, cá nhân ông đánh giá thế nào về hiệu quả của gói kích cầu trong mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế?
    - Gói kích cầu mới được triển khai, rất khó để đánh giá hiệu quả một cách đầy đủ. Nhưng rõ ràng, tôi thấy nó có kết quả. GDP tháng sau cao hơn tháng trước và đặc biệt trong tháng 4 vừa qua, chứng khoán có dấu hiệu "nổi dậy", thị trường bất sản đã ấm dần. Kết quả bước đầu như vậy là rất khả quan trong mục tiêu chống suy giảm kinh tế. Tôi cho rằng, điểm mới của gói kích cầu là giải quyết một bình diện lớn các vấn đề nóng bỏng trong kinh tế như lãi suất, giảm thuế, hướng về thị trường nông thôn và nội địa.Tất nhiên, con đường chúng ta đi còn dài, chặng đằng sau vẫn còn khó khăn. Muốn gói kích cầu có hiệu quả tốt, cần xác định rõ địa chỉ cần kích cầu. Thứ hai là phải kiểm tra, giám sát thường xuyên.
    - Thực tế, nhiều chuyên gia lại lo ngại gói kích cầu còn bộc lộ nhiều điểm yếu và chưa thực sự đi vào đời sống của người dân. Vì sao vậy thưa ông?
    - Gói kích cầu tạo ra khí thế mới cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, có bốn điểm cần chú ý. Chủ trương có từ rất sớm nhưng giải pháp đề xuất để gói kích cầu đi vào thực tiễn cuộc sống còn chậm khiến nhiều người phân vân và hoài nghi. Chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ quan hoạch định chính sách và cơ quan quản lý, giải pháp đưa ra và quá trình thực hiện còn cách nhau. Ba là công tác tuyên truyền, giải thích, công khai minh bạch để người dân và doanh nghiệp hiểu nắm được còn hạn chế. Thứ tư, kinh tế của Việt Nam còn phụ thuộc vào thế giới đặc biệt là đầu tư và xuất khẩu. Thế giới đã đưa ra nhiều biện pháp khắc phục kinh tế nhưng nhìn chung chuyển biến còn chậm dẫn đến kinh tế Việt Nam cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.
    - Nhiều cử tri lo ngại gói kích cầu hỗ trợ lãi suất trung và dài hạn chỉ là giải pháp tạm thời bởi quản lý chưa tốt sẽ dễ nảy sinh cơ chế "xin-cho" và tâm lý ỷ lại trong doanh nghiệp?
    - Lo ngại đó là có căn cứ. Quả thực, đâu đó có xảy ra hiện tượng này. Cơ chế, giám sát chưa tốt dẫn đến nhiều doanh nghiệp lợi dụng lỗ hổng trong chính sách để tư lợi riêng. Vai trò giám sát, kiểm sát cũng đã được lưu tâm từ khi gói kích cầu bắt đầu đưa ra nhưng chưa làm được một cách kiên quyết. Tôi cho rằng, vấn đề quản lý phải được chú ý, tập trung hơn. Có như vậy, gói kích cầu mới "kích" vào đúng chỗ và phát huy hiệu quả được.
    - Chính phủ dự kiến điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế xuống còn 5%. Nhiều chuyên gia cho rằng đó là đánh giá quá lạc quan bởi trong quý 1, mức tăng trưởng Việt Nam chỉ đạt 3,1%, còn dự báo tình hình thế giới vào thời điểm cuối năm là rất khó. Ông đánh giá sao về điều này?
    - Vừa rồi, các chuyên gia nghiên cứu đã đưa ra 3 kịch bản cho nền kinh tế Việt Nam. Kịch bản 5,6%, kịch bản 3,39% và kịch bản 5%. Theo tôi, kịch bản 5% là khả thi. Mặc dù còn khó khăn nhưng chắc chắn chúng ta sẽ đạt được. Gói kích cầu đang vào đời sống của người dân và đang "chuyển mình". Khủng hoảng đã có dấu hiệu chững lại và nền kinh tế thế giới đặc biệt là Mỹ đã có bước đầu đi lên. Các nước cũng đang trong xu hướng như thế. Việt Nam không thể ra khỏi vòng chung của quy luật này. Đó là những cơ sở quyết định để chúng ta thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 5%
    - Ông đánh giá thế nào về tác động của suy thoái kinh tế thế giới đối với Việt Nam tại thời điểm này, thưa ông?
    - Suy thoái kinh tế thế giới vẫn đang tác động đến Việt Nam cả xuất khẩu và đầu tư. Tuy nhiên, mức tác động này tương đối ổn định, không phát triển nhanh mà cũng không có dấu hiệu tụt lùi. Cũng có thể cho rằng, Việt Nam đã bắt đầu chạm đáy khủng hoảng và đang có xu hướng đi lên.
    Việt Anh - Hoàng Lan

Chia sẻ trang này