Tình huống về hợp đồng thương mại

Thảo luận trong 'Chính sách và pháp luật' bắt đầu bởi behindblueeyes, 30 Thg 10 2010.

  1. behindblueeyes

    behindblueeyes Gà kinh tế

    Nhằm tổ chức lại hoạt động sản xuất, Công ty cổ phần Hưng Thịnh hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã đặt mua 20 máy vi tính mới nhãn hiệu COMPAQ 586, giá 8 triệu đồng/chiếc, bảo hành 12 tháng của Công ty TNHH Ngọc Cường chuyên kinh doanh các mặt hàng thiết bị điện tử. Tiền hàng đã được trả ngay bằng séc chuyển khoản theo thỏa thuận.
    Sau một tháng sử dụng, đã có tới 10 trong số 20 chiếc máy tính mới mua của Công ty Ngọc Cường gặp trục trặc trong vận hành. Qua kiểm tra, cán bộ chuyên môn xác định: tất cả các máy này đều là máy đã qua sử dụng được tân trang lại. Do đó, Công ty Hưng Thịnh đòi hủy hợp đồng mua bán này bằng cách trả lại hàng cho Công ty Ngọc Cường và lấy tiền về. Công ty Ngọc Cường không chấp nhận đòi hỏi này vì cho rằng bên mua là Công ty Hưng Thịnh có nghĩa vụ kiểm tra hàng hóa ngay khi nhận hàng và phải thông báo về các khiếm khuyết của hàng hóa; họ chấp nhận đổi cho Công ty Hưng Thịnh 10 chiếc máy tính bị hỏng theo điều kiện bảo hành. Vì vậy, Công ty Hưng Thịnh đã khởi kiện vụ án tới Tòa kinh tế Tòa án nhân dân tỉnh. Phán quyết của Tòa kinh tế Tòa án nhân dân tỉnh là không chấp nhận yêu cầu đòi hủy hợp đồng và chỉ buộc Công ty Ngọc Cường phải đổi cho Công ty Hưng Thịnh 10 chiếc máy tính bị hỏng. Không đồng ý với phán quyết của Toà án, Công ty Hưng Thịnh đã kháng cáo bản án sơ thẩm theo thủ tục phúc thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm, Tòa án đã tuyên bố hủy bản án sơ thẩm và trả lại hồ sơ vụ án.
    Hãy xem xét các khía cạnh pháp lý sau:
    a. Xác định tính chất của hợp đồng trên? Giải thích vì sao?
    b. Xác định hành vi vi phạm hợp đồng của bên vi phạm?
    c. Chế tài thương mại nào có thể áp dụng trong trường hợp này? Vì sao?
    d. Bên bán có thể thực hiện nghĩa vụ bảo hành để khắc phục hậu quả trong trường hợp trên không? Vì sao?
    Các anh chị có ý kiến gì giúp em với. Em học môn này giáo viên dạy không hấp dẫn nên ko hiểu mấy.
    :
  2. trangnhutrang

    trangnhutrang Gà kinh tế

    Phản hồi: Tình huống về hợp đồng thương mại

    Hi!

    Bạn thử xem điều 39 luật thương mại 2005 và Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa số 05/ 2007/ QH 12 ngày 21/11/2007.
    Theo đó:
    Điều 39. Hàng hoá không phù hợp với hợp đồng
    1. Trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể thì hàng hoá được coi là không phù hợp với hợp đồng khi hàng hoá đó thuộc một trong các trường hợp sau đây:
    a) Không phù hợp với mục đích sử dụng thông thường của các hàng hoá cùng chủng loại;
    b) Không phù hợp với bất kỳ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng;
    c) Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua;
    d) Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hoá đó hoặc không theo cách thức thích hợp để bảo quản hàng hoá trong trường hợp không có cách thức bảo quản thông thường.
    2. Bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hoá không phù hợp với hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều này.

    c/ Theo luật thương mại số 36/2006/ QH10 trong đó có:

    Điều 292. Các loại chế tài trong thương mại
    1. Buộc thực hiện đúng hợp đồng.
    2. Phạt vi phạm.
    3. Buộc bồi thường thiệt hại.
    4. Tạm ngừng thực hiện hợp đồng.
    5. Đình chỉ thực hiện hợp đồng.
    6. Huỷ bỏ hợp đồng.
    7. Các biện pháp khác do các bên thoả thuận không trái với nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và tập quán thương mại quốc tế.
    Do đó chế tài thương mại có thể áp dụng trong TH này là: 1 Buộc thực hiện đúng hợp đồng. Vì:
    Theo Điều 297. Buộc thực hiện đúng hợp đồng

    1. Buộc thực hiện đúng hợp đồng là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm thực hiện đúng hợp đồng hoặc dùng các biện pháp khác để hợp đồng được thực hiện và bên vi phạm phải chịu chi phí phát sinh.
    2. Trường hợp bên vi phạm giao thiếu hàng hoặc cung ứng dịch vụ không đúng hợp đồng thì phải giao đủ hàng hoặc cung ứng dịch vụ theo đúng thoả thuận trong hợp đồng. Trường hợp bên vi phạm giao hàng hoá, cung ứng dịch vụ kém chất lượng thì phải loại trừ khuyết tật của hàng hoá, thiếu sót của dịch vụ hoặc giao hàng khác thay thế, cung ứng dịch vụ theo đúng hợp đồng. Bên vi phạm không được dùng tiền hoặc hàng khác chủng loại, loại dịch vụ khác để thay thế nếu không được sự chấp thuận của bên bị vi phạm.
    3. Trong trường hợp bên vi phạm không thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này thì bên bị vi phạm có quyền mua hàng, nhận cung ứng dịch vụ của người khác để thay thế theo đúng loại hàng hoá, dịch vụ ghi trong hợp đồng và bên vi phạm phải trả khoản tiền chênh lệch và các chi phí liên quan nếu có; có quyền tự sửa chữa khuyết tật của hàng hoá, thiếu sót của dịch vụ và bên vi phạm phải trả các chi phí thực tế hợp lý.
    4. Bên bị vi phạm phải nhận hàng nhận dịch vụ và thanh toán tiền hàng, thù lao dịch vụ, nếu bên vi phạm đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định tại khoản 2 Điều này.
    5. Trường hợp bên vi phạm là bên mua thì bên bán có quyền yêu cầu bên mua trả tiền, nhận hàng hoặc thực hiện các nghĩa vụ khác của bên mua được quy định trong hợp đồng và trong Luật này.


    d/ Trong TH bên mua chấp nhận cách xử lý theo đề nghị của bên bán thì có thể thực hiện nghĩa vụ bảo hành để khắc phục hậu quả, còn không thì bị xử lý theo hình thức xử phạt theo quy định của :
    - Điều 301. Mức phạt vi phạm
    Mức phạt đối với vi phạm nghĩa vụ hợp đồng hoặc tổng mức phạt đối với nhiều vi phạm do các bên thoả thuận trong hợp đồng, nhưng không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm, trừ trường hợp quy định tại Điều 266 của Luật này.

    - Điều 302. Bồi thường thiệt hại
    1. Bồi thường thiệt hại là việc bên vi phạm bồi thường những tổn thất do hành vi vi phạm hợp đồng gây ra cho bên bị vi phạm.
    2. Giá trị bồi thường thiệt hại bao gồm giá trị tổn thất thực tế, trực tiếp mà bên bị vi phạm phải chịu do bên vi phạm gây ra và khoản lợi trực tiếp mà bên bị vi phạm đáng lẽ được hưởng nếu không có hành vi vi phạm.


    - Điều 307. Quan hệ giữa chế tài phạt vi phạm và chế tài bồi thường thiệt hại
    1. Trường hợp các bên không có thỏa thuận phạt vi phạm thì bên bị vi phạm chỉ có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp Luật này có quy định khác.
    2. Trường hợp các bên có thỏa thuận phạt vi phạm thì bên bị vi phạm có quyền áp dụng cả chế tài phạt vi phạm và buộc bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp Luật này có quy định khác.

    ( Theo Luật Thương mại 2005)

    Còn ý a dựa vào giả thiết của tình huống đưa ra, ý b thì m có nói tới 2 bộ luật ngay đầu bài viết của m, bạn xem trong văn bản 2 bộ luật đó sẽ thấy.
    Mọi người đóng góp ý kiến thêm nhé!



    Chỉnh sửa cuối: 1 Thg 11 2010
  3. tathuytram

    tathuytram Gà kinh tế

    Phản hồi: Tình huống về hợp đồng thương mại

    Nhưng theo quan điểm của trangnhutrang thi bạn sẽ giải quyết như thế nào với từng yêu cầu cầu của đề bài nêu ra? Bởi vì mình nghĩ khi xét xử thì tòa án ko thể ko biết tới những điều luật này, tại sao tòa án vẫn tuyên bố như vậy?Bạn có thể trả lời cụ thể hơn không?
  4. tathuytram

    tathuytram Gà kinh tế

    Phản hồi: Tình huống về hợp đồng thương mại

    Như vậy theo trangnhutrang thi bạn sẽ trả lời như thế nào với từng yêu cầu của để bài? Bạn có thể chi tiết hơn không?
  5. sp3ntt

    sp3ntt Gà kinh tế

    Phản hồi: Tình huống về hợp đồng thương mại

    "Công ty cổ phần Hưng Thịnh hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã đặt mua 20 máy vi tính mới nhãn hiệu COMPAQ 586". căn cứ vào K1.Đ34.LTM2005"bên bán phải giao hàng...theo thoả thuận trong hợp đồng về số lượng, chất lượng...".Tuy nhiên, bên bán "Qua kiểm tra, cán bộ chuyên môn xác định: tất cả các máy này đều là máy đã qua sử dụng được tân trang lại" nên ta suy ra bên bán đã không không thực hiện đúng nghĩa vụ của hợp đồng hay nói cách khác bên bán đã vi phạm hợp đồng; vấn đề ở đây là hành vi này có phải là hành vi vi phạm nghĩa vụ cơ bản hợp đồng không?
    ta xét hai trường hợp:
    -TH1:nếu bên bán có hành vi không trung thực(cố ý lừa dối) giao hàng không đúng như thoả thuận ban đầu trong hợp đồng tức là vi phạm nguyên tắc thiện chí trung thực(Đ6.BLDS2005) thì bên bán đã vi phạm cơ bản nghĩa vụ của hợp đồng nên chế tài áp dụng ở đây là huỷ bỏ hợp đồng
    -TH2:nếu đây là hành vi do lỗi vô ý của bên bán thì chế tài áp dụng là buộc thực hiện đúng hợp đồng (bên bán có thể yêu cầu bồi thường nếu đáp ứng đủ Đ303.LTM2005, phạt vi phạm nếu trong hợp đồng có quy định); theo tôi, nếu không có ảnh hưởng gì lớn đến hoạt động của bên mua thì bên mua nên áp dụng cách giải quyết ở trường hợp 2
    *Bên bán không thể dùng nghĩa vụ bảo hành để khắc phục vì điều kiện để bảo hành:
    -nghĩa vụ thực hiện về giao đúng đối tượng của hợp đồng đã được hoàn thành, sau đó trong quá trình sử dụng nếu có hư hỏng thì sẽ áp dụng điều kiện bảo hành.
    *việc bên bán viện cớ "Công ty Ngọc Cường không chấp nhận đòi hỏi này vì cho rằng bên mua là Công ty Hưng Thịnh có nghĩa vụ kiểm tra hàng hóa ngay khi nhận hàng" là không có cơ sở; căn cứ vào K1.Đ44.LTM2005 thì bên mua chỉ được thực hiện quyền này nếu các bên có thoả thuận tuy nhiên trong tình huống này không đề cập đến vấn đề này.
    Tóm lại:
    a)tính chất của hợp đồng:(""-thua)
    b)vi phạm nghĩa vụ về giao hàng không đúng đối tượng như thoả thuận trong hợp đồng
    c)chế tài thương mại áp dụng:buộc thực hiện đúng hợp đồng
    d)không thể dùng nghĩa vụ bảo hành để khắc phục hậu quả.
    Đây là 1 số ý kiến của cá nhân tôi về vấn đề này, xin mọi người đọc và đóng góp thêm.thanks

Chia sẻ trang này