vĩ mô : ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng đến nkt ntn??

Thảo luận trong 'Kinh tế học đại cương' bắt đầu bởi nhocsess, 2 Thg 1 2009.

  1. nhocsess

    nhocsess Gà kinh tế Econ

    mọi người ơi cho tớ hỏi cái này với : Ảnh hưởng của việc giá xăng dầu lên cao đến nkt là ntn?? Cô giáo tớ bảo về phân tích đối với 2 trường hợp : các nước xuất khẩu dầu và các nước nhập khảu dầu. Rất mong nhận đc ý kiến đóng góp của các bạn , thks!!
    :
  2. hitman_codename

    hitman_codename Power Econ Power Econ

    Với các nước xuất khẩu...giá dầu tăng sẽ giúp các nước này bội thu.

    Với các nước nhập khẩu...giá dầu tăng làm cán cân thanh toán nghiêng nhiều hơn về nhập khẩu. Với trường hợp của VN là nhập siêu sẽ càng trầm trọng hơn. Từ đó nguy hại tới cán cân thanh toán của quốc gia đó.
    Giá dầu tăng còn đồng nghĩa giá năng lượng như gas hay xăng tăng khiến gia tăng lạm phát.
  3. stormsnow

    stormsnow Gà kinh tế Econ

    đối với các nước xuất khẩu dầu, việc tăng giá xăng dầu , đây là 1 cú sốc cung có lợi làm cho đường tổng cung dịch chuyển lên trên về bên tay phải do sản lượng tăng và thất nghiệp giảm.
    nhưng đối với các nước nhạp khẩu dầu thì đây là 1 cú sốc cung bất lợi. việc tăng giá xăng dầu sẽ dẫn tới tổng cầu giảm sẽ dịch chuyển sang trái. và trong dài hạn nếu như nền kinh tế ko điều chỉnh đc sẽ dẫn tới lạm phát
    ~O~O~O~O
  4. quataxo

    quataxo Gà kinh tế Econ

    theo ý kiến của mình thì việc giá dầu tăng có cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến các nước xuất khẩu và nhập khẩu.nước xk sẽ thu được một khoản lợi nhuận khi gia tăng xuất khẩu dầu và còn tạo được nhiều việc làm hơn,nhưng cũng có thể họ sẽ giảm xuất khẩu để đầu cơ chờ giá lên cao hơn nữa như vậy sẽ làm cho thế giới lâm vào tình trạng thiếu nguyên liêu trầm trọng lại càng đẩy giá lên cao.các nước nhập khẩu sẽ phải chấp nhận với một mức giá dầu cao làm đẩy chi phi mọi thứ lên trong khi tiền lương cứng nhắc chưa thể theo kịp thị trường vì vậy rất dễ làm cho thị trường ảm đạm và dễ đi vào suy thoái...mình nghĩ vậy mọi người góp y tiếp nha!thanks
  5. Tinyroad

    Tinyroad Old Staff

    Theo mình!

    Khi giá dầu tăng cao, theo xu hướng tất yếu là lượng cầu về dầu sẽ giảm xuống, các nước sx sẽ đứng trước sức ép đòi tăng sản lượng xk và giảm giá, ngoài ra việc này làm cho bản thân nền kt của nước đó gặp khó khăn khi mà sản lượng thấp thì lượng nhân công cũng ít đi và gây ra gánh nặng việc làm.

    Còn các nước nk dầu sẽ đưa ra 1 vài biện pháp tiết kiệm, giảm tiêu dùng, thậm chí là tìm hàng hóa thay thế. Đối vơi Xăng dầu, thứ được coi là vàng đen của nền kinh tế, là máu làm trái tim đập, thì việc đưa ra giải pháp trên chỉ là tạm thời. Do đó các nước nhập khẩu có xu hướng tiến hành các biện pháp trên kè theo các biện pháp kinh tế, chính trị khác nhằm ép các nước xuất khẩu phải giảm giá.

    Nếu xét trên thị trường độc quyền, thì chừng nào độc quyền xk dầu còn chưa giảm giá thì nền kinh tế của cả 2 bên đều gặp khó khăn.

    Thân!
  6. hitman_codename

    hitman_codename Power Econ Power Econ

    Chưa hiểu phần giải thích của bạn lắm. Tại sao nếu giá dầu tăng thì công nhân những nước xk dầu lại mất việc :|. Nếu là do sản lượng giảm thì dầu không phải là thứ hàng hóa có thể dễ dàng tìm được hàng hóa thay thế (như bạn đã có nói) nên chuyện giảm cầu sản lượng sẽ là không đáng kể. Các nước này có thể dùng lợi nhuận thu được từ dầu với tổng giá trị (bằng QxP) cao hơn do sản lượng giảm không đáng kể để tiếp tục nuôi các công nhân chứ không sa thải.
  7. Hieu Thanh

    Hieu Thanh Gà kinh tế Econ

    Hình như ngược thì phải...., (mình bàn về thời giờ cho gần:
    1. Khi cầu về dầu tăng cao mới làm cho giá tăng...tạo sức ép tăng cung để trở về " trạng thái cân bằng" ( mà OPEC giờ đâu có thiếu dầu ), chẳng qua gặp thời suy thoái phá sản thất nghiệp như thời nay làm cầu giảm nên giá giảm, chứ nguồn cung vẫn dồi dào( nếu làm ăn thịnh vượng - xăng dầu có tăng cũng cố mua mà chạy, mà sx). Và mình chưa thấy nghề dầu khí thất bát bao giờ, vào ngành í thì giàu sụ.
    2. Thời buổi cung - cầu mà ép nhau giảm giá sao đc, cái j đã có giá thì "anh cần tôi chứ tôi cần ek gì anh", các nc Nk xăng như VN đành hỗ trợ đầu vào cho các DN để có đầu ra cho sp rẻ hơn chứ là sao "cấm" dùng xăng "ép" ng ta đại hạ giá, còn xk dầu như VN thời xăng lên thì mừng thu đc ngoại tệ nhưng méo mặt mà trả tiền nhập xăng. Nếu xuất dầu nhưng vận động dùng xe đạp, chạy bộ...thay cho nhập xăng thì giàu thật.
    zonzon2505 thích bài này.
  8. zonzon2505

    zonzon2505 Old Staff

    Nhocsess xem thử ý kiến của zonzon nha.

    1 sự tăng giá dầu đột ngột là một cú sốc cung bất lợi với những nước nhập khẩu dầu và là 1 cú sốc cầu có lợi với các nước xuất khẩu dầu.
    Ta xét trường hợp nhập khẩu dầu trước :
    [​IMG]
    Giả sử tất cả đang cân bằng ở điểm A. Khi giá dầu tăng, chi phí đầu vào tăng, các NSX sẽ cắt giảm sản lượng trong khi cầu tiêu dùng không đổi. Đường cung So dịch chuyển về S1. Điều này không phải bàn.

    Điểm cân bằng lúc này dịch chuyển về B. Ở đây mức giá cao hơn trước và sản lượng giảm hơn trước, nền kinh tế trong tình trạng suy thoái. Bây giờ NN có 2 cách: kích cầu để đưa sản lượng về sản lượng tiềm năng như cũ hay để im không tác động.

    Nếu NN sử dụng CS tiền tệ, tăng lượng tiền làm tăng cầu, đường cầu sẽ dịch chuyển thành D2 và sản lượng trở lại mức sản lượng như cũ. Nhưng cái giá phải trả là lạm phát.

    Nếu CP quyết tâm kiềm chế lạm phát, không tác động, bàn thân NSX sẽ phải điều chỉnh. Ngay khi giá dầu tăng, chi phí tăng. NSX sẽ có xu hướng cắt giảm sản lượng. Họ sẽ sa thải nhân công, cắt giảm giờ làm, sản lượng còn ở mức B.
    Sau đó, do thất nghiệp tăng, NSX có thể giảm tiền lương, giảm chi phí nhân công bù cho chi phí xăng dầu tăng, sản lượng trở về mức cũ. Không có lạm phát, nhưng lại có sự bất ổn trong xã hội do quá trình sa thải nhân công rồi tiền lương giảm... gây ra. Trong dài hạn, S sẽ dịch chuyển về vị trí cũ.

    (Không biết là có đúng và hợp ý mọi người không nhỉ, nhờ các bạn cho ý kiến nha.. ))
    :-SS :-SS:-SS :-SS

    Còn về các nước xuất khẩu, đó là 1 cú sốc cầu có lợi. Đường cầu dịch chuyển sang phài tương tự như trên. Cầu tăng sẽ đứa các nước này vào tình trạng kinh tế lạm phát. NN cần sự dụng CS tiền tệ hoặc tài khóa để điều chỉnh lại. Cũng tương tự như ở trên thôi....

    Bài làm còn sơ sài, zonzon phải ngâm cứu thêm cho nhuần nhuyễn ^^ Rất mong ý kiến đóng góp của mọi người ::) ::)

    Các file đính kèm:

    Hieu Thanh thích bài này.
  9. hitman_codename

    hitman_codename Power Econ Power Econ

    Các nước nhập khẩu dầu không dùng xăng với dầu như VN đâu :D...họ được chính phủ bảo trợ. Vì vậy giá xăng dầu ở các nước đó thuộc loại thấp nhất thế giới.

    Chi phí đầu vào tăng không nhất thiết dẫn tới cắt giảm sản lượng nếu cầu tiêu dùng không đổi. Nếu cầu không bị tác động bởi giá thì sản lượng vẫn như cũ và chi phí đầu vào được cộng vào giá thành sản phẩm. Chi phí càng cao lợi nhuận sẽ tăng tương ứng. Không lý do gì để cắt giảm sản lượng.
    Giá tăng đường cầu sẽ dịch chuyển sang trái và do đó cung cũng sẽ dịch chuyển sang trái để thiết lập 1 điểm cân bằng mới.

Chia sẻ trang này